Parents One

อาชีพเกิดใหม่ในยุคดิจิทัล โอกาสใหม่ของเด็กวัย ‘Gen Alpha’

ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไกลและอยู่ในการใช้ชีวิตประจำวันของเราทุกด้าน แน่นอนว่าการเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัล หรือลูกยุค Gen Alpha นั้นบทบาทของการเป็นพ่อแม่ก็ต้องเปลี่ยนไปให้ทันเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้ยุคลูกหลานเราในอนาคตจะมีอาชีพเกิดใหม่อีกมากมาย

มาลองสังเกตดูหน่อย ว่าลูกของเรามีงานอดิเรกหรือมีความชอบที่สามารถพัฒนาต่อยอดมาเป็นอาชีพเกิดใหม่ในยุคดิจิทัลเหล่านี้หรือเปล่า

เรื่องควรรู้

1. Digital Content Creator

ลักษณะนิสัย: ช่างสังเกต ชอบจดบันทึก ชอบอ่าน มีความคิดสร้างสรรค์

งานนี้ทำอะไรบ้าง: ใช้ความคิดสร้างสรรค์จุดประกายให้เกิดเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพ ทั้งการเขียน การทำวิดีโอลงในช่องทางต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้มาก ขึ้นอยู่กับทักษะและฝีมือล้วนๆ

จะสนับสนุนลูกอย่างไร: สังเกตว่าลูกชอบทำอะไร ชอบอ่านหรือเขียนเรื่องอะไรเป็นพิเศษ และลองให้ลูกได้สร้างสรรค์ออกมาเป็นเนื้อหาที่เขาชื่นชอบ หรือพาไปถ่ายคลิปวีดีโอเล่นๆ และให้พ่อแม่ช่วยในเรื่องของการตัดต่อก็ได้

 

2. Programing/ Data Developer

ลักษณะนิสัย: คณิตคิดเก่ง ชอบเล่นหุ่นยนต์ สนใจไอที

งานนี้ทำอะไรบ้าง: หากมาสายนี้แล้วสามารถไปทำงานด้านพัฒนาซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชัน หุ่นยนต์หรือ AI เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในอนาคตให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

จะสนับสนุนลูกอย่างไร: ถ้าลูกคุณหลงใหลด้านคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ หรือ Gadget ต่างๆ ลองพาไปเรียนคอร์สสั้นๆ เกี่ยวกับด้านนี้ หรืออาจพาไปเปิดหูเปิดตาตามพิพิธภัณฑ์ดิจิทัล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูก ให้เขาได้เจาะลึกในสิ่งที่เขาชอบมากยิ่งขึ้น

3. Gamer/ ESport Athlete

ลักษณะนิสัย: ลูกสายเกมเมอร์ มีทักษะในการใช้สมอง มีกลยุทธ์ แบ่งเวลาได้และไม่ทิ้งการเรียน

งานนี้ทำอะไรบ้าง: เหมือนจะเป็นเรื่องเล่นแต่ไม่เล่น เพียงหมั่นฝึกซ้อม พัฒนากลยุทธ์ วิเคราะห์คู่แข่งและลงสนามจริง ยิ่งในตอนนี้มีข่าวว่ากีฬา eSport จะเริ่มมีการแข่งขันในโอลิมปิคด้วย ถ้าหากลูกคุณเซียนแบบหาตัวจับยากจริง อาจทำรายได้หลักหมื่นถึงแสนบาทเลยทีเดียว

จะสนับสนุนลูกอย่างไร: เชื่อมั่น สนับสนุน หากความมุ่งมั่นของลูกฉายแววออกมาจริง อย่าลืมสร้างวินัยให้ลูกไม่เสียสุขภาพและการเรียนด้วย

4. Start Up

ลักษณะนิสัย: ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ มีทักษะและความถนัดเฉพาะด้าน

งานนี้ทำอะไรบ้าง: แค่เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน คิดต่อยอดว่าจะสามารถดำเนินการเป็นธุรกิจในอนาคตได้หรือไม่ ตัวอย่างง่ายๆ ของธุรกิจที่เริ่มจาก Start Up และเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ในยุคนี้ เช่น Facebook, Airbnb, Grab เป็นต้น

จะสนับสนุนลูกอย่างไร คอยสังเกตไอเดียดีๆ ของลูกและคอยสนับสนุนเขา ไม่แน่ว่าอายุน้อยร้อยล้านคนต่อไปอาจเป็นลูกคุณก็ได้

เพราะอนาคตของลูกนั้นสำคัญ ขอเพียงพ่อแม่เชื่อในสิ่งที่เค้ารัก เพื่ออนาคตที่เค้าชอบ ให้ลูกน้อยได้เติบโตไปสู่อนาคตที่ฝัน นอกจากนี้อย่าลืมเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยให้ลูกสมองไว เรียนรู้ได้เร็ว เตรียมพร้อมให้เค้าประสบความสำเร็จในอนาคต เริ่มง่ายๆ ในฐานะคุณพ่อและคุณแม่ยุคใหม่สิ่งที่เราทำได้คือ “เชื่อในสิ่งที่เค้ารัก เพื่ออนาคตที่เค้าชอบ” พร้อมกับสนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่

คุณเองก็ทำได้ ด้วยการให้ลูกทานอาหารที่เหมาะสมตามวัยให้ครบ 5 หมู่ ตามด้วยสารอาหารที่สร้างไมอีลิน เช่น สฟิงโกไมอีลิน โคลีนและดีเอชเอ เป็นต้น ซึ่งสฟิงโกไมอีลินเป็นไขมันฟอสโฟไลปิด พบในน้ำนมแม่ รวมทั้งในไข่ ครีม ชีส นม ซึ่งไมอีลินช่วยการทำงานของระบบประสาทให้ส่งกระแสสัญญาณประสาทให้เร็วขึ้น จึงอาจมีผลให้สมองเรียนรู้ได้ไว เพื่อให้ลูกรักของคุณเดินทางตามความฝันได้อย่างเต็มที่ มาเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับพวกเขากันเถอะ

Source: