Parents One

NEWS: อาหารเป็นสิ่งสำคัญ เด็กเล็กทั้งอ้วนเกินและแคระแกร็น มีภาวะโภชนาการไม่เหมาะสม

จากการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 13 ได้เปิดเผยว่า ภาวะโภชนาการเด็กไทยในช่วงวัยต่ำกว่า 5 ปี ยังคงประสบปัญหาการเจริญเติบโตไม่เหมาะสม มีทั้งมากไปและน้อยไป โดยเฉพาะในช่วงวัย 1-3 ปี สาเหตุมาจากการขาดสมดุลด้านโภชนาการโดยได้รับสารอาหารจำเป็นต่อการเจริญเติบโตไม่เพียงพอ

โดยภาวะที่พบสูงมากในช่วงวัย 1-3 ปี คือ โภชนาการเกินหรือภาวะน้ำหนักเกินในเด็ก และภาวะขาดโภชนาการส่งผลให้เด็กมีภาวะเตี้ยแคระแกร็น 

สำหรับภาวะโภชนาการเกิน โดยส่วนมากพบว่า มาจากการที่เด็กเล็กได้รับโปรตีนมากกว่าความต้องการของช่วงวัย ดังนั้นจึงมีคำแนะนำว่าควรจำกัดปริมาณนมสำหรับเด็กกลุ่มนี้ไม่ให้กินเกินวันละ 1-2 แก้ว หรือให้กินนมโปรตีนต่ำ (Yong Child Fomula) แทนการกินนมวัว

เพราะหากปล่อยให้ลูกอ้วนไปเรื่อยตั้งแต่อายุ 3-6 ปี โอกาสเสี่ยงต่อภาวะเบาหวานในเด็กจะสูงมาก ผลสำรวจพบว่ามีอัตราเสี่ยงถึง 1.6 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อโตเป็นวัยรุ่นก็จะเป็นวัยรุ่นที่เป็นเบาหวาน มีอัตราเสี่ยงเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 มากถึง 6.4 เปอร์เซ็นต์

ส่วนของภาวะแคระแกร็นเกิดจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ทางองค์การยูนิเซฟจึงได้จัดทำตัววัดคุณภาพอาหารในแต่ละวันที่เด็กต้องได้รับควรเป็นอาหาร 4 ใน 7 กลุ่ม ดังนี้คือ 

1.ข้าวและธัญพืชชนิดต่างๆ 

2.ถั่วและพืชตระกูลถั่ว 

3.นมและผลิตภัณฑ์นม 

4.เนื้อสัตว์ ปลา หมู ตับ เครื่องใน 

5.ไข่ 

6.ผักผลไม้ที่มีวิตามินเอสูง

7.ผลไม้อื่นๆ

อ้างอิงจาก

https://www.komchadluek.net/news/lifestyle/411554