Parents One

NEWS: พิษสุนัขบ้าคร่าชีวิตคนเป็นรายที่ 9 แล้ว! เตือนแค่ถูกลูกหมาข่วนอย่าชะล่าใจต้องรีบไปพบหมอ

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนหากถูกสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์นอกบ้านข่วนเพียงเล็กน้อย แม้ไม่มีเลือดออกก็ต้องรีบไปพบแพทย์ เนื่องจากพบผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 9 จากโรคพิษสุนัขบ้า เพราะชะล่าใจ คิดว่าเป็นแผลเล็กน้อย จึงไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้ายังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าโดยการฉีดวัคซีนในสัตว์เลี้ยงยังคงทำต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่กรมควบคุมโรคยังได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 9 ซึ่งถูกสัตว์เลี้ยงของตนข่วนแล้วไม่รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

จากรายงานพบว่าผู้ที่เสียชีวิตเป็นคุณยายวัย 68 ปี ในจังหวัดยโสธรถูกลูกสุนัขอายุ 1 ปีที่เลี้ยงไว้ข่วนที่หลังมือ เป็นแผลถลอก ซึ่งก่อนถูกข่วยนั้นสุนัขมีอาการซึมลง บางครั้งก้าวร้าวและหลังข่วนผู้ป่วย ก็หนีออกจากบ้านและไม่กลับมาอีก

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนที่ติดต่อผ่านทางกัด ข่วน เลีย หรือสัมผัสกับน้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อเข้าทางบาดแผล ระยะฟักตัวของโรคส่วนใหญ่ประมาณ 2-3 เดือน ในประเทศไทยพบมากในสุนัข แมว และโค

โรคนี้หากเป็นแล้วไม่มีทางรักษาและจะเสียชีวิตเท่านั้น ดังนั้นถ้าถูกสุนัขหรือแมวข่วน กัด หรือเลียบริเวณแผลแม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าชะล่าใจ ให้รีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและถูด้วยสบู่หลายๆ ครั้ง ประมาณ 10 นาที จากนั้นรีบไปพบแพทย์ทันที

เพื่อเป็นการป้องกันแนะนำให้ยึดหลัก 5 ย. คือ

  1. อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว ขา หรือหางของสัตว์
  2. อย่าแยก สัตว์ที่กำลังกัดกัน
  3. อย่าแหย่ สัตว์เพราะอาจโดนข่วนหรือกัดได้
  4. อย่าหยิบ อาหารขณะสัตว์กำลังกิน
  5. อย่ายุ่ง กับสัตว์ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย

หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ้างอิงจาก