Parents One

NEWS: ผลวิจัยเผย ตีเด็กไม่ใช่เรื่องดี ยิ่งตีตอนเล็กยิ่งก้าวร้าว

“รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” สำนวนนี้คงใช้ในการเลี้ยงเด็กไม่ได้อีกต่อไป เพราะอย่างที่เราได้ยินกันว่าการลงโทษเด็กด้วยการตีไม่ใช่ทางออก และตอนนี้นี้ก็มีผลวิจัยในเรื่องนี้ออกมาอย่างชัดเจนแล้ว

โดยผลวิจัยนี้เป็นรายงานการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (UM) ของสหรัฐฯ ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์มหาวิทยาลัยฯ และตีพิมพ์ลงวารสารกุมารเวชศาสตร์ (Journal of Pediatrics) ซึ่งเป็นผลการวิจัยในประเด็นวิธีลงโทษอย่าง “การตี” และ “การมีประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก” (ACE) ส่งผลกระทบต่อปัญหาพฤติกรรมการแสดงออกที่ก้าวร้าวขาดการควบคุม (EB) ในเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี

คณะนักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาครอบครัวเปราะบางและความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก (Fragile Families and Child Wellbeing Study) จำนวน 2,380 ครอบครัว โดยมีกลุ่มคุณแม่รายงานปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวและพฤติกรรมเก็บกดในเด็กอายุ 5 ปี และการมีประสบการณ์เลวร้ายและการถูกตีในเด็กอายุ 3 ปี

จากการศึกษาทำให้เห็นว่า เด็กอายุ 3 ปี ที่มีประสบการณ์เลวร้ายและถูกลงโทษด้วยการตี สุ่มเสี่ยงจะมีปัญหาพฤติกรรมการแสดงออกที่ก้าวร้าวขาดการควบคุมเพิ่มขึ้นเมื่ออายุ 5 ปี 

ดังนั้นการลงโทษด้วยการตีถือเป็นประสบการณ์อันเลวร้ายในวัยเด็กและสร้างบาดแผลที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจและพฤติกรรมเมื่อพวกเขาโตขึ้น

อ้างอิงจาก

https://www.posttoday.com/world/645356