Parents One

NEWS: พ่อแม่เฝ้าระวัง ในครึ่งปีที่ผ่านมา พบเด็กเล็กเป็นปอดบวมเกือบ 40,000 ราย

ช่วงผลัดเปลี่ยนฤดูเด็กๆ มักจะไม่สบายกันบ่อย เพราะร่างกายยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่มากพอ โดยในช่วงนี้โรคที่เจอบ่อยๆ ในเด็กเล็กก็คือโรคปอดบวม ที่ตอนนี้มีเด็กป่วยเป็นโรคนี้เกือบ 40,000 ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อากาศร้อนสลับฝนตก และในช่วงฝนตกทำให้อากาศมีความชื้นสูงขึ้น เชื้อไวรัสและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี อาจทำให้ผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือมีภูมิต้านทานน้อย เจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจได้ง่าย โดยเฉพาะโรคปอดบวม กลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และกลุ่มผู้สูงอายุ

จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 9 กรกฎาคม 2561 พบผู้ป่วยโรคปอดบวมที่เป็นเเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ป่วย 39,962 ราย มีเสียชีวิต 3 ราย นอกจากเด็กแล้วผู้สูงอายุก็ป่วยเป็นโรคนี้ถึง 44,195 ราย และเสียชีวิตถึง 63 ราย

โรคปอดบวมเป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง เกิดจากการติดเชื้อหลายชนิด เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส มักเป็นโรคแทรกซ้อนหลังป่วยไข้หวัดประมาณ 3 วัน โดยผู้ป่วยจะมีไข้สูง ไอมีเสมหะ น้ำมูกเปลี่ยนสีจากสีเหลืองเป็นสีเขียวข้น เจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบง่าย เด็กเล็กและผู้สูงอายุ อาจจะมีอาการเหล่านี้ไม่ชัดเจนหรือไม่ครบทุกอย่าง จึงควรให้ความสนใจมากกว่าปกติ

สำหรับวิธีการป้องกันโรค คือ ควรให้ลูกหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายอยู่เสมอ ให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงให้รักษาร่างกายให้อบอุ่น หากลูกมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกก็ให้พาไปพบแพทย์ทัยที เพราะมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ง่ายกว่าคนปกติ

อ้างอิงจาก

กรมอนามัย