Parents One

NEWS: หนาวนี้อย่าชะล่าใจ! หากลูกไอ จาม เป็นไข้ ระวังเสี่ยงปอดอักเสบ

ช่วงนี้บ้านเราอาการเย็นขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงก็อาจทำให้คนไม่สบายกันได้ง่าย โดยเฉพาะในเด็กหรือผู้สูงอายุ ซึ่งอาการแรกๆ ของการไม่สบายคือเป็นหวัด ไอ จาม มีไข้ แต่ก็ควรระวังให้ดีเพราะบางทีนี่อาจจะไม่ใช่อาการธรรมดาก็ได้

นายแพทย์เดช จงนรังสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า โรคปอดอักเสบหรือปอดบวม (pneumonitis) เกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ คือ

1.เกิดจากการติดเชื้อ หรือที่เรียกว่า pneumonia ซึ่งพบได้บ่อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา จนทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอดและเนื้อเยื่อโดยรอบ ซึ่งส่งผลอันตรายอย่างมากต่อเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ และผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป หากมีอาการติดเชื้ออย่างรุนแรงอาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอันตรายถึงชีวิตได้

2.ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ แต่เกิดจากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ เช่น การหายใจเอาฝุ่น ควัน หรือสารเคมีที่ระเหยได้ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบหายใจเข้าสู่ปอด อาทิ ควันไฟ ควันรถยนต์ หรือยาฉีดพ่นแมลง จนอาจทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบหรือปอดบวมได้เช่นเดียวกัน

โดยอาการของผู้ติดเชื้อจะมีการเจ็บหน้าอกขณะหายใจหรือไอ หายใจเร็ว หายใจหอบ ไอมีเสมหะ มีไข้ เหงื่อออก หนาวสั่น หากเด็กเล็กติดเชื้ออาจมีอาการท้องอืด อาเจียน เซื่องซึม ไม่ดูดนมหรือน้ำร่วมด้วย ซึ่งระดับความรุนแรงของอาการอาจแตกต่างกันไป

สำหรับแนวทางป้องกันโรคคือ หมั่นล้างมือเป็นประจำ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เมื่อเป็นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ก็รีบรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิงจาก

prachachat.net