Parents One

ข้อคิดที่ได้จากการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน

 

โดราเอมอนถือเป็นการ์ตูนอมตะที่ครองใจทั้งผู้ใหญ่และเด็กเป็นอย่างมาก นอกจากจะมีทั้งความสนุกและความน่ารักของตัวละครแล้ว ยังแฝงไปด้วยข้อคิดที่น่าสนใจอีกด้วยดังต่อไปนี้ค่ะ

ในชีวิตจริงไม่ได้มีโดราเอมอน

ถึงโดเรมอนจะคอยช่วยโนบิตะอยู่ทุกเมื่อ แต่สุดท้ายโดราเอมอนก็จากไปอยู่ดี ในชีวิตจริงไม่สามารถหวังให้โดราเอมอน(หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์)มาช่วยได้ ขอให้พยายามด้วยตัวเองจะดีที่สุด

ที่มาภาพ – tuttocartoni

ไม่มีใครเลวร้ายตลอดไป

จะเห็นว่าไจแอนท์มีบุคลิกเป็นเด็กเกเร ชอบรังแกคนที่อ่อนแอกว่าก็จริง แต่เมื่อเพื่อนของตัวเองเดือดร้อนจริงๆ เขาก็พร้อมช่วยเหมือนกัน ทำให้รู้ว่าไม่มีใครเลวร้ายตลอดไป

ที่มาภาพ – doraemon.wikia

คุณค่าบางอย่างจะไม่อยู่กับตัวเราเสมอไป

แม้วันเวลาที่โดราเอมอนใช้ร่วมกับโนบิตะจะเป็นช่วงเวลาที่แสนพิเศษ แต่ก็มีวันหมดอายุเมื่อโดราเอมอนจากไป หลายครั้งเราใช้ชีวิตเหมือนกับว่าสิ่งๆ นั้นจะอยู่กับเราตลอดไป จนวันหนึ่งสิ่งๆ หนึ่งจากไป เราถึงเข้าใจความหมายของคุณค่าที่แท้จริง ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้ว่าคุณค่าบางอย่างจะไม่อยู่กับตัวเราเสมอไป

ที่มาภาพ – tvasahi

ค่าของคนไม่ได้วัดที่คะแนนสอบ

การสอบนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กวัยเรียนเป็นอย่างมาก ในโรงเรียนนั้น คะแนนสอบเป็นตัววัดระดับความสามารถของแต่ละคนก็จริง แต่ค่าของคนไม่ได้วัดที่คะแนนสอบเสมอไป คนเรามีหลายมุมมากกว่านั้น อาจจะเก่งหรือมีจุดเด่นในด้านอื่นๆ ก็เป็นได้ค่ะ อย่างเช่นโนบิตะที่เรียนไม่เก่งแต่จิตใจดี

ที่มาภาพ – pinterest

ล้มแล้วต้องลุกขึ้นมาให้ได้

มีหลายครั้งที่โนบิตะทำผิดพลาดไป อาจมีเสียใจบ้าง แต่สังเกตได้ว่าโนบิตะนั้นจะท้อสักพักแล้วลุกขึ้นมาปรึกษาโดราเอมอนใหม่ เวลาเจอปัญหาจนล้มไปแล้วจะต้องลุกขึ้นมาให้ได้อีกครั้งเหมือนตุ๊กตาล้มลุกค่ะ

ที่มาภาพ – pinterest

อย่าคิดว่าตัวเองไม่เอาไหน

คนเราใช่ว่าจะสมบูรณ์แบบเสมอไป อาจจะมีสิ่งที่ไม่ชอบอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม อย่าคิดว่าตัวเองไม่เอาไหนเป็นอันขาด เพราะจะยิ่งกดตัวเองให้ต่ำลงเท่านั้น เหมือนที่โดราเอมอนคอยบอกโนบิตะเสมอว่าอย่าคิดว่าตัวเองไม่เอาไหน ถ้านายไม่มีความพยายาม นายจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ที่มาภาพ – pinterest

อ่อนแอใช่ว่าจะแพ้เสมอไป

โนบิตะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ชีวิตเขาดีขึ้น ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ พยายามทำดีกับซิซูกะมาตลอด เพราะเขารู้เขาไม่เก่งเท่าคนอื่น คนที่รู้ตัวว่าตัวเองอ่อนแอ ดีกว่าคนอ่อนแอที่แสร้งว่าตัวเองเข้มแข็ง เพราะเมื่อใดที่เราอ่อนแอ แล้วเราลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง คนอ่อนแอก็จะกลายร่างเป็นคนเข้มแข็งขึ้นมาได้ค่ะ

ที่มาภาพ – doremoneng

และนี่เป็นส่วนหนึ่งของข้อคิดที่แฝงมาในเรื่องโดราเอมอนนี้ สามารถนำมาปรับใช้ได้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

ที่มา