Parents One

NEWS: โรงเรียนโพธิสารปรับใหม่ ยกเลิกแผนวิทย์-ศิลป์ เปลี่ยนเป็น 7 แผนการเรียนแทน

โรงเรียนโพธิสารพิทยากรได้ปรับเปลี่ยนการเรียนใหม่ โดยยกเลิกแผนวิทย์-ศิลป์แบบเก่า เช่น วิทย์-คณิต ศิลป์-คำนวณ และศิลป์-ภาษา แต่เปลี่ยนมาใช้แผนการเรียนที่เจาะลึกถึงแต่ละคณะที่นักเรียนจะเลือกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเริ่มในปีการศึกษา 2563

เว็บ Dek-D ได้สัมภาษณ์ดร.ภูมิสิษฐ์ สุคนธวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโพธิสารพิทยากร เกี่ยวกับแนวคิดของโรงเรียนไว้ว่า ปัญหาที่สำคัญที่สุดของการศึกษาของไทย คือการที่เด็กไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร ทางโรงเรียนจึงได้ใช้แนวคิดที่ว่า “Defining the FUTURE” อนาคตกำหนดได้

ซึ่งนักเรียนจะได้ค้นหาความชอบของตัวเองตั้งแต่ม.ต้น และตอนม.ปลายก็จะได้ลงลึกถึงหลักสูตรและทักษะที่ตนเองสนใจ ซึ่งแต่ละคณะที่เด็กอยากจะเข้านั้นก็ใช้วิชาที่แตกต่างกัน วิชาไหนที่ไม่ได้ใช้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปอัดวิชานั้นให้เด็กเยอะๆ ดังนั้นเด็กก็เลยจะได้เรียนอะไรที่เขาสนใจ และสามารถนำไปต่อยอดในการเข้ามหาวิทยาลัยได้จริง

สำหรับการเรียนในแผนการเรียนใหม่ที่จะเริ่มใช้ที่ รร.โพธิสารพิทยากร ปีการศึกษา 2563 นั้น วิชาที่เรียนแผนการเรียนที่ใกล้เคียงกันก็จะเรียนพื้นฐานด้วยกัน เพราะวิชาที่จะไปสอบเหมือนกัน แต่จะแยกตอนไปเรียนวิชาความถนัดเฉพาะ (ประมาณม.5)

โดย 7 แผนการเรียน ม.ปลาย ที่ปรับใหม่ คือ

ดร.ภูมิสิษฐ์ ยังได้กล่าวอีกว่า “เราจะมาทำการปฎิรูปการศึกษาที่เห็นผลเป็นรูปธรรม เราไม่จำเป็นต้องปรับโครงสร้าง แต่หัวใจสำคัญของการศึกษาคือ ปรับหลักสูตร และปรับวิธีเรียนวิธีสอน”

อ้างอิงจาก

https://www.dek-d.com/education/54913/