Parents One

6 วิธีเตรียมตัวเป็นว่าที่คุณพ่อแบบเต็มตัว

เมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะมีสมาชิกใหม่ นอกจากคุณแม่จะตื่นเต้นแล้ว การเป็นคุณพ่อมือใหม่ถือได้ว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับว่าที่คุณพ่อมากเลยทีเดียว จะมีวิธีเตรียมตัวกับการเป็นว่าที่คุณพ่อแบบเต็มตัวได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เตรียมหาผ้าห่อตัวดีๆ ให้ลูก

นอกจากผ้าห่อจะเป็นเหมือนชุดแรกสำหรับลูกแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องชั่วโมงการนอนของลูกน้อยด้วย ผ้าที่มีเนื้อนิ่ม ไม่ระคายผิว ไม่หนาไม่บางเกินไป ระบายอากาศได้ดี จะทำให้ลูกน้อยสบายตัวและนอนหลับได้ยาวนาน เมื่อลูกน้อยนอนหลับสบายแล้ว คุณพ่อและคุณแม่ก็จะนอนหลับสบายขึ้นเช่นกัน รู้แบบนี้แล้วก่อนลูกจะลืมตาดูโลก ว่าที่คุณพ่อก็เตรียมตระเวนหา ซื้อผ้าสำหรับห่อหุ้มตัวลูกน้อยไว้ได้เลยค่ะ

ช่วยจัดของใช้เด็กอ่อนที่มีมากขึ้น

เมื่อลูกน้อยเกิดได้ไม่นาน พื้นที่ในบ้านจะเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้สำหรับทารก ทั้งที่ซื้อหามาเอง และมีคนซื้อมาฝาก ดังนั้นก่อนลูกน้อยเกิดควรจัดพื้นที่สำหรับจัดเก็บสิ่งของเหล่านี้ให้พร้อม เพื่อจะได้ไม่ปวดหัวกับข้าวของเครื่องใช้เด็กที่กระจัดกระจายทั่วบ้าน และสิ่งที่ไม่ใช้แล้วหรือมีมากเกินไปก็สามารถนำไปบริจาคให้กับสถานรับเลี้ยงเด็กอ่อนได้อีกด้วยค่ะ

มอบของขวัญให้คุณแม่มือใหม่

นอกจากลูกน้อยที่เพิ่งลืมตาตื่นขึ้นมาแล้ว คุณแม่เองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หลังคลอดลูกถือเป็นโอกาสที่ดีในการมอบของขวัญ เช่น ล็อกเก็ต จี้ห้อยคอ ต่างหู เป็นต้น จากนี้ไปนอกจากคุณแม่จะใส่แหวนหมั้นที่นิ้วนางข้างซ้าย ก็ยังมีเครื่องประดับอีกหนึ่งชิ้นที่เป็นที่ระลึกในวันสุดพิเศษที่เธอได้ เป็นของขวัญที่ต้อนรับคุณแม่มือใหม่ที่สร้างความประทับใจได้อย่างดีทีเดียวค่ะ

การมีส่วนร่วมในห้องคลอด

ปัจจุบันว่าที่คุณพ่อหลาย ๆ คน ตกลงปลงใจที่จะเข้าไปร่วมเป็นสักขีพยานในนาทีที่ลูกน้อยได้ออกมาดูโลกด้วย แต่ขอบอกก่อนว่ามันอาจไม่ได้ราบรื่นดีเหมือนกับที่คุณเห็นในหนังหรือว่าใน โฆษณา บรรยากาศในห้องคลอดตอนนั้นเต็มไปด้วยหมอ พยาบาล และความวุ่นวาย แถมคุณพยาบาลก็มักชักชวนให้คุณพ่อเข้ามามีส่วนร่วมในการทำคลอด โดยให้คุณเป็นคนช่วยลุ้นอยู่ที่หว่างขาหรือช่วยรับทารกน้อยยามที่ผุดออกมา จากช่องทางของคุณแม่ หากคุณรู้สึกไม่พร้อมกับการได้เห็นเลือดในสถานการณ์เช่นนี้ ก็สามารถบอกปฏิเสธการเข้าไปมีส่วนร่วมในห้องคลอดได้ หรือแค่อยู่ข้างเตียงบีบมือคอยให้กำลังใจคุณแม่ก็เพียงพอแล้วค่ะ

เตรียมช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม

ถึงแม้ว่าการใส่ผ้าอ้อมให้กับลูกน้อยที่มักไม่ค่อยให้ความ ร่วมมือเท่าไหร่จะเป็นงานยาก แต่ถือเป็นเรื่องที่คุณพ่อสมควรทำเพื่อช่วยแบ่งเบาความเหน็ดเหนื่อยจากคุณแม่บ้าง เบื้องต้นคุณพ่อพยายามคุยเล่นหลอกล่อให้ลูกน้อยอยู่นิ่ง ๆ สักพัก และเร่งมือให้เร็วที่สุด อย่าลืมทาแป้งหรือขี้ผึ้งกันผดผื่นและอับชื้นให้ลูกด้วยนะคะ

ให้กำลังใจเมื่อคุณแม่เริ่มท้อ

เมื่อคุณแม่คลอดเสร็จแล้ว บางรายอาจประสบภาวะเครียดและซึมเศร้าหลังคลอดบุตร ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ คุณพ่อควรศึกษาการรับมือกับอาการนี้พร้อมให้กำลังใจ เพราะการเป็นคุณแม่มือใหม่ไม่ง่ายเลย และหากคุณแม่มีอาการเครียดมากควรพาไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

การเป็นคุณแม่มือใหม่ถือได้ว่าต้องใช้แรงกายและแรงใจเป็นอย่างมาก การที่มีคุณพ่ออยู่ข้างๆ คอยสนับสนุนและช่วยเหลือคุณแม่จะช่วยแบ่งเบาได้เป็นอย่างดีทีเดียวเลยล่ะค่ะ

ที่มา – babybbb