Parents One

จะพาลูกไปห้องสมุดควรเตรียมความพร้อมอย่างไรดี

เทคนิคที่ดีวิธีหนึ่งที่จะทำให้ลูกน้อยเป็นเด็กรักการอ่าน ก็คือ การพาลูกไปห้องสมุด เพราะห้องสมุดมีหนังสือเด็กให้เลือกมากมาย บางครั้งหนังสือที่คุณพ่อ คุณแม่เลือกให้อาจจะไม่ถูกใจ เราอาจลองใช้วิธีสังเกตจากการให้ลูกเลือกหนังสือด้วยตนเองก็ได้ค่ะ นอกจากจะมีหนังสือดีๆ และกิจกรรมสำหรับเด็กโดยเฉพาะแล้ว ห้องสมุดบางแห่งยังจัดกิจกรรมให้คุณพ่อ คุณแม่เข้าร่วมได้ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของครอบครัวที่ดีมากๆ อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว อยากจะพาน้องๆ หนูๆไปห้องสมุดกันเลยใช่ไหมคะ แต่ อ๊ะ อ๊ะ! เดี๋ยวก่อน เราควรเตรียมความพร้อมของเด็กๆ ก่อน ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. สังเกตความพร้อมจากวัยและนิสัยของลูก

ก่อนจะพาลูกไปห้องสมุด เราควรแนะนำระเบียบและมารยาทการใช้ห้องสมุดให้ลูกทราบก่อน  ดังนั้นควรเป็นเด็กที่อยู่ในวัยที่พอจะพูดกันรู้เรื่องแล้ว หรือหากลูกเป็นเด็กซุกซนหรือโยเยมากก็อาจจะรอให้ลูกโตกว่านี้อีกสักหน่อยก็ได้ นอกจากนี้การดูเรื่องความชอบของลูกก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเรารู้ว่าลูกชอบเรื่องอะไร จะได้หาหนังสือที่เหมาะกับเขาได้ค่ะ

2. สอนลูกให้มีวินัย

โดยปกติแล้วห้องสมุดจะมีกฎกติกาเล็กน้อยๆ ที่ให้ผู้เข้าใช้บริการทำตาม ซึ่งคุณพ่อ คุณแม่จะต้องบอกกฎเหล่านี้ให้ลูกๆ เข้าใจ เพื่อที่เขาจะได้ทำตามและใช้บริการห้องสมุดอย่างมีความสุขค่ะ ซึ่งกฎของห้องสมุดก็จะมีประมาณนี้

 

3. สอนลูกเรื่องการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น

ห้องสมุดเป็นสถานที่สาธารณะที่ใครๆ ก็มาใช้งานได้ ตั้งนั้นคุณพ่อ คุณแม่จะต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจและสอนลูกเกี่ยวกับมารยาทต่างๆ เมื่ออยู่ร่วมกับคนในสังคม และถ้าคุณพ่อ คุณแม่อยากเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกด้วยการพาไปทำกิจกรรมใหม่ๆ การพาไปห้องสมุดก็เป็นวิธีที่ดี เพราะมีทั้งหนังสือที่ให้ความเพลิดเพลิน และมีกิจกรรมสำหรับเด็กเป็นตัวเชื่อมประสาน

4. สอนลูกเรื่องการรักษาของ

สอนลูกว่า อย่ากัด แทะ หรือฉีกหนังสือ และไม่ควรขว้าง ปาของเล่น เพราะจะทำให้ของเสียหาย ของในห้องสมุดเป็นของส่วนรวม ทุกคนต้องช่วยกันดูแล

5. สอนลูกให้เรียนรู้เรื่องเวลา

ทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคมที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การตรงต่อเวลา ดังนั้น เราควรสอนลูกว่า ห้องสมุดแต่ละแห่งก็มีวัน เวลาเปิด – ปิดทำการไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะบางแห่งที่มีการจัดกิจกรรม เราควรเตรียมตัวลูกให้พร้อมและเผื่อเวลาการเดินทางล่วงหน้า เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับลูกน้อย

เมื่อลูกเข้าใจแนวทางการไปห้องสมุดแล้ว คราวนี้เราก็พาลูกไปห้องสมุดกันได้แล้วล่ะค่ะ