Parents One

NEWS: แพทย์แนะป้องกันมะเร็งรังไข่ ด้วยการตรวจภายในเป็นประจำทุกปี

มะเร็งรังไข่ เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้หญิงเป็นอันดับที่ 3 รองจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากมะเร็งรังไข่ไม่มีวัคซีนป้องกัน อีกทั้งผู้หญิงมักจะอายเวลาที่ต้องไปตรวจภายใน กว่าจะรู้ตัว มะเร็งก็ได้ลุกลามไปเป็นระยะสุดท้ายแล้ว

ศาสตราจารย์นายแพทย์จตุพล ศรีสมบูรณ์ นายกสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ผู้หญิงมีอัตราการเสียชีวิตด้วยมะเร็งรังไข่สูงเนื่องจากในระยะแรกของโรคนี้จะไม่มีอาการบ่งบอกที่แน่ชัด แต่จะมีอาการคล้ายคลึงกับอาการของโรคอื่นๆ ที่รุนแรงน้อยกว่า เช่น ปวดท้อง ท้องอืด ท้องบวม ปวดอุ้งเชิงกราน ปัสสาวะบ่อย เบื่ออาหาร ซึ่งคนไข้ก็มักคิดว่าเป็นอาการเล็กน้อย จึงไม่ยอมมาตรวจภายใน กว่าจะรู้ว่าเป็นมะเร็งรังไข่ มะเร็งก็ได้ลุกลามไปยังส่วนอื่นแล้ว

จากสถิติพบว่าร้อยละ 64 ของผู้ป่วยมะเร็งรังไข่จะตรวจพบมะเร็งในระยะลุกลามแล้ว อีกทั้งมะเร็งรังไข่ยังไม่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน การสร้างความเข้าใจในเรื่องของมะเร็งรังไข่ให้ถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

นายแพทย์ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์เฉพาะทางสาขามะเร็งวิทยานรีเวช ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มะเร็งรังไข่เกิดจากหลายๆ ปัจจัย เช่น อายุ สถาพแวดล้อม ไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้พบว่าความผิดปกติที่สืบทอดทางพันธุกรรมยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งรังไข่อีกด้วย

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจคัดกรองที่สามารถตรวจจับมะเร็งรังไข่ได้ตั้งแต่ยังไม่แสดงอาการ อีกทั้งมะเร็งรังไข่ไม่มีอาการที่เฉพาะแน่นอน ดังนั้นผู้หญิงทุกคนจึงควรตรวจภายใน และพบสูตินรีแพทย์เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวหรือญาติใกล้ชิดเป็นมะเร็งรังไข่หรือมะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุยังน้อย การค้นพ้นความผิดปกติของยีน ตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้สามารถคาดการณ์ เฝ้าระวัง และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งรังไข่ได้

อ้างอิงจาก