Parents One

ปัญหาหนักอกของคุณแม่หลังคลอด พร้อมวิธีการดูแล

หลังจากคุณแม่ผ่านการคลอดมาแล้วมักจะมีปัญหาหนักอกหนักใจตามมา จะมีปัญหาอะไรบ้าง แล้วจะมีวิธีการดูแลคุณแม่หลังคลอดอย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

ผิวแตกลาย

ผิวแตกลายของคุณแม่นั้นเกิดจากผิวหนังถูกยืดหรือดึงให้ขยายตัวออกอย่างรวดเร็ว โดยมักเริ่มบริเวณหน้าท้อง ลามมาที่สะโพก หรือต้นขา โดยจะเกิดเป็นรอยทางยาวสีชมพูหรือแดง บางรายอาจมีอาการคันร่วมด้วย ต่อมาจะมีสีเข้มขึ้นเป็นม่วง หรือดำ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ในระยะยาว รอยนี้จะกลายเป็นทางยาวซีดลงจนเป็นสีขาว และยังทำให้ผิวบาง บุ๋มลึกลงด้วยค่ะ

วิธีดูแล

ฝ้า กระ

เนื่องจากฮอร์โมนช่วงตั้งครรภ์เกิดการเปลี่ยนแปลง มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและฮอร์โมนเอสโตรเจนมากขึ้น รวมทั้งฮอร์โมนใหม่ที่สร้างจากรก โดยระดับของฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นนี้ จะส่งผลให้ผิวของคุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ มีฝ้า กระ ติ่งเนื้อ รอยดำคล้ำ หรือสีผิวมีเข้มขึ้นมาได้ค่ะ

วิธีดูแล

ผิวหนังขาดความกระชับ

ผิวหนังที่หย่อนยานนั้นเกิดจากในระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จะเก็บสะสมไขมันไว้ตามต้นแขน สะโพก และหน้าท้อง แต่เมื่อคลอดลูกแล้ว น้ำหนักจะหายไปทันที 5-6 กิโลกรัม เมื่อผิวที่เคยขยายเมื่อตั้งครรภ์ เกิดการยุบลงอย่างรวดเร็ว มักพาปัญหามาด้วย นั้นก็คือผิวหนังที่หย่อนยาน ขาดความกระชับค่ะ

วิธีดูแล

ท้องผูก

ท้องผูกเป็นอาการที่คุณแม่หลังคลอดมักจะเป็นกัน สาเหตุเกิดจากการที่ระบบต่างๆ และฮอร์โมนในร่างกายยังทำงานไม่ค่อยคงที่ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนลำไส้ที่ยังทำงานไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดความกังวลว่าจะทำให้แผลเย็บหลังคลอดอาจปริแตกได้ จนทำให้เกิดปัญหาที่ไม่สบายตัวของคุณแม่ ซึ่งอาจกลายเป็นความเครียดสะสมได้

วิธีดูแล

ผมร่วง

อาการผมร่วงหลังคลอดไม่ใช่อาการผิดปกติ แต่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งโดยทั่วไปมักเป็นนานที่สุดไม่เกิน 120 วัน คุณแม่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับผมร่วงนะคะ เมื่อฮอร์โมนกลับสู่ระดับปกติ ก็จะมีผมขึ้นใหม่ดีเหมือนเดิมค่ะ

วิธีดูแล

เมื่อรู้สาเหตุของปัญหาหนักอกของคุณแม่หลังคลอด พร้อมวิธีการดูแลแล้ว คุณแม่ก็สบายใจหลังคลอดแล้วนะคะ

ที่มา