Parents One

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวบอบบางของทารกให้ถูกสุขลักษณะ

การดูแลผิวบอบบางของทารกให้ถูกสุขลักษณะนั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก มาดูเคล็ดไม่ลับสำหรับการดูแลผิวลูกน้อยสำหรับคุณแม่มือใหม่กันดีกว่าค่ะ

ไม่ใส่เสื้อผ้าหรือห่อตัวลูกด้วยผ้าที่หนามากเกินไป

คุณแม่ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหรือห่อตัวลูกด้วยผ้าที่หนา หรือมากเกินไป เพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายของลูกสูงขึ้น เกิดการขับเหงื่อออกมาเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย บางครั้งต่อมเหงื่อเกิดการอุดตัน ขับเหงื่อออกมาได้ไม่ดีพอ ก็จะทำให้เกิดเป็นผดร้อน เป็นตุ่มแดงเล็กๆ ตามมาได้ ทางที่ดีคุณแม่ควรให้ลูกน้อยใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบายและระบายอากาศได้ดีค่ะ

ไม่อยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนมากเป็นเวลานาน

ไม่อยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนมากเป็นเวลานาน เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความร้อนจนต้องขับเหงื่อออกมามากและเป็นสาเหตุให้เกิดผดร้อนตามมาได้ค่ะ หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้ง อาจจะกางร่มให้ลูกน้อยและถ้ากลับถึงบ้านก็รีบอาบน้ำให้สดชื่นนะคะ

อาบน้ำให้ลูกน้อยเช้าเย็น

คุณแม่ควรอาบน้ำให้ลูกน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก เหงื่อไคลในแต่ละวัน แถมให้ลูกน้อยมีผิวที่สะอาดและมีสุขอนามัยที่ดีอีกดวยนะคะ

เปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีที่ลูกถ่ายอุจจาระ

เมื่อลูกถ่ายอุจจาระแล้วควรเปลี่ยนผ้าอ้อมทันที เพราะอุจจาระมีความเป็นกรด เมื่อทิ้งให้สัมผัสผิวเป็นเวลานานจะทำให้ผิวแดงอักเสบเป็นแผลก็เป็นได้ ยังไงคุณแม่ลองหมั่นสังเกตผ้าอ้อมของลูกน้อยให้ดีๆ นะคะ

เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งเมื่อมีความเปียกชื้น

ความชื้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อันตราวกับผิวที่บอบบางของลูกน้อย คุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุก 3-4 ชั่วโมง หรือเมื่อมีความเปียกชื้น โดยคอยสังเกตเปิดดูผิวสัมผัสของผ้าอ้อมบ่อยๆ หรือเลือกใช้ผ้าอ้อมที่มีแถบแสดงความชื้นเป็นตัวช่วยเตือนให้คุณแม่สามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ทันทีเมื่อเปียกชื้นค่ะ

ทาครีมกันผื่นผ้าอ้อมทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก

ครีมกันผื่นผ้าอ้อมจะช่วยเคลือบผิวลูกน้อย ลดการระคายเคืองผิวจากการสัมผัสอุจจาระและปัสสาวะ แต่ต้องระวังที่จะไม่ทามากจนเกินไปเพราะจะไปทำให้ต่อมที่ผิวอุดตันจนเกิดผดผื่นตามมาได้ ควรท่าแต่พอดีค่ะ

ระบายอากาศให้ผิวลูกน้อย

คุณแม่ควรระบายอากาศให้ผิวลูกน้อย ด้วยการเว้นจากการใส่ผ้าอ้อมบ้างเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในแต่ละวัน เช่น 10-15 นาทีหลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมเก่าออก จะช่วยให้ผิวของลูกน้อยมีการระบายอากาศไม่อับชื้นได้ง่ายค่ะ

หลีกเลี่ยงการให้คนอื่นสัมผัสลูกน้อย

หลายครั้งที่มีคนหมั่นเขี้ยวลูกจนมีการสัมผัสบ้าง จุ๊บบ้าง อาจทำให้ระคายเคืองต่อผิวบอบบางของลูกน้อยได้ ถ้าเป็นไปได้หลีกเลี่ยงการสัมผัสจากคนอื่นจะดีกว่า หรือถ้าจำเป็นก็ขอให้ล้างมือก่อนนะคะ

ผิวของลูกน้อยนั้นบอบบางมาก คุณแม่ควรหมั่นดูแลให้ดี จะได้ถูกสุขลักษณะค่ะ

ที่มา – babylove