Parents One

7 วิธีสอนลูกป้องกันตัวเอง จากการถูกลักพาตัว

ปัจจุบันมีข่าวเด็กโดนลักพาตัวมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข่าวการลักพาตัวน้องการ์ตูน พบเด็กหายไปเป็นขอทาน และข่าวอื่นอีกมากมายที่ใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้น จะเป็นการดีกว่ามากถ้าสอนลูกป้องกันตัวเองจากการถูกลักพาตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วย 7 วิธีดังต่อไปนี้

จำชื่อและเบอร์พ่อแม่ให้ได้

ลองสอนให้ลูกจำชื่อนามสกุลจริงทั้งของตัวเองและของคุณพ่อคุณแม่ให้ได้ รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และหมายเลขสำคัญเช่น 191 หรือ 1599 (ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ) เป็นต้น ถือเป็นประโยชน์ในกรณีที่หลงทางอีกด้วยนะคะ

ไม่ปล่อยให้อยู่คนเดียว

ถ้าเป็นไปได้ อย่าปล่อยให้ลูกอยู่บ้านตามลำพัง แต่หากมีความจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สอนให้ลูกรู้จักระมัดระวังตัว และบอกคนแปลกหน้าว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และอย่าเปิดประตูบ้านให้คนแปลกหน้าเด็ดขาด หรือถ้าอยู่ที่โรงเรียนให้อยู่ในเขตรั้วโรงเรียนเท่านั้นค่ะ

สอนให้ห่างจากรถอื่น

รถจอดเทียบนั้นถือได้ว่าเป็นสาเหตุของการลักพาตัวเด็กได้โดยง่าย สอนให้ลูกอยู่ห่างจากรถที่มาจอดเทียบใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถเก๋ง หรือรถจักรยานยนต์ ถึงแม้จะรู้จักลูกมาก่อนก็ตาม ให้เดินไปในที่ที่มีคนพลุกพล่าน หรือไปหาป้อมตำรวจทื่อยู่ใกล้ที่สุดค่ะ

สอนอย่ารับของจากคนแปลกหน้า

สอนให้ลูกอย่ารับของจากคนแปลกหน้าเด็ดขาด เพราะคนร้ายส่วนใหญ่จะอาศัยวิธีการให้ขนมหรือของเพื่อตีสนิทจนพาไปสู่การลักพาตัวได้ค่ะ

นัดสถานที่คุ้นเคย

หากต้องการนัดกับลูก ขอให้นัดในที่ที่เด็กคุ้นเคย เช่น ร้านประจำ ร้านสะดวกซื้อ ป้อมตำรวจ หรือสถานที่ที่คิดว่าปลอดภัยที่สุด ลูกจะได้ปลอดภัยและไปได้สะดวกอีกด้วยค่ะ

อย่าทิ้งในรถลำพัง

อย่าปล่อยให้เด็กรอในรถโดยลำพังโดยเด็ดขาด แม้จะเข้าไปทำธุระเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม เพราะคนร้ายอาจใช้ช่วงเวลานี้ลักพาตัวลูก ขโมยรถแล้วเอาทรัพย์สินในรถ หรือลูกอาจขาดอากาศหายใจได้ ทางที่ดีควรพาลูกไปกับคุณแม่ไปด้วยจะดีมากค่ะ

ไม่ให้เล่นในที่เปลี่ยว

ควรสอนลูกไม่ให้ไปเล่นในที่เปลี่ยว ที่รกร้าง ที่ลับตาคน แม้ว่าที่นั้นจะเป็นที่ที่คุ้นเคยก็ตาม ทางที่ดีควรเป็นที่ที่อยู่ในสายตาของคุณแม่ ลูกจะได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ

วิธีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันไม่ให้ลูกไปอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายได้ หมั่นสอนลูกอย่างสม่ำเสมอแล้วลูกจะเข้าใกล้ความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ

ที่มา