Parents One

10 เทคนิคเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองให้ลูกแบบง่ายๆ

ความภาคภูมิใจในตนเองสามารถสร้างได้ตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยวิธีการต่างๆ ที่คุณแม่เองก็สามารถทำได้ไม่ยากเลย จะมีเทคนิคใดบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

กระตุ้นให้แสดงความคิดเห็น

คุณแม่สามารถกระตุ้นให้ลูกแสดงความคิดเห็นของลูกได้ เวลาลูกเสนอความคิดเห็น หากรู้ว่าผู้ใหญ่ยอมรับความคิดของลูกแล้ว ลูกก็จะกล้าแสดงออก ดีใจที่ได้รับการยอมรับ แถมยังช่วยให้แก้ปัญหาต่างๆ โดยไม่ต้องพึ่งความเห็นผู้อื่นค่ะ

ยอมรับความคิดลูก

การแสดงการยอมรับในความคิดของลูกนั้นสำคัญมาก คุณแม่จะต้องใช้คําพูดที่แสดงการยอมรับในทัศนคติหรือความเห็นของเด็ก เพื่อแสดงการยอมรับในตัวลูกก วิธีนี้จะทําาให้ลูกเห็นความสําคัญของตัวเอง มั่นใจ และกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น การรับฟังถือว่าสำคัญกับลูกมากเลยทีเดียวนะคะ

ส่งเสริมการแสดงออก

คุณแม่สามารถมอบโอกาสให้ลูกสามารถแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ด้วยการหาวัสดุสิ่งของให้เพียงพอต่อการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ของลูก เช่น กระดาษ สีพู่กัน ดินน้ำมัน ดินสอสี เป็นต้น รวมทั้งข้าวของไม่ใช้แล้วที่ดัดแปลงได้ เพื่อช่วยพัฒนาความสร้างสรรค์จนลูกนั้นเกิดความภูมิใจในตนเองขึ้นมาได้ค่ะ

ไม่บังคับมากจนเกินไป

การที่คุณแม่นั้นบังคับลูกมากจนเกินไป จะทำให้ลูกนั้นไม่กล้าทำอะไรเลย พอไม่กล้าทำสิ่งใหม่ๆ ลูกจะขาดความคิดสร้างสรรค์และขาดความภาคภูมิใจไปในที่สุด อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรดูแลอยู่ห่างๆ และคอยคัดกรองสื่อที่เหมาะสมให้กับลูกค่ะ

ให้ลูกลองใช้วิธีของตนเอง

คุณแม่ลองให้ลูกทําตามวิธีของตัวเองมากที่สุดทั้งการแก้ปัญหา การตัดสินใจ หรือทําสิ่งใดๆ โดยที่คุณแม่เข้าไปยุ่งให้น้อยที่สุด แต่ให้เวลาที่เหมาะสม เมื่อลูกทําสําเร็จและได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ก็จะเกิดความรู้สึกพิเศษ พอใจ มีคุณค่า และภาคภูมิใจค่ะ

สอนให้ลูกเป็นคนดี

การที่คุณแม่สอนลูกให้เป็นคนดีมีคุณธรรมถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรปลูกฝังให้กับลูกเพื่อความภาคภูมิใจในตนเอง คุณแม่จึงควรฝึกอบรมคุณธรรม อย่างความซื่อสัตย์ เมตตากรุณา ไม่อิจฉาริษยา เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และอื่นๆ ที่เป็นคุณธรรมประจำใจที่ควรปลูกฝังค่ะ

ชมเชยเมื่อลูกทำดี

การชมเชยเมื่อลูกทำดีเป็นสิ่งที่เสริมสร้างความมั่นใจให้กับลูกได้เป็นอย่างดี แล้วยิ่งทำให้ลูกนั้นอยากทำความดีมากขึ้นกว่าเดิม การชมเชยนี้จะเสริมความภาคภูมิใจให้กับลูกได้เป็นอย่างดี คุณแม่ควรหาคําชมเชยหรือยกย่องเป็นการส่วนตัว เพื่อแสดงให้เห็นว่าความสําเร็จของลูกเป็นเรื่องใหญ่และน่าประทับใจค่ะ

ติเพื่อก่อ เสริมกำลังใจ

การติเพื่อก่อสำหรับลูกถือว่าสำคัญมาก อย่าทำให้ลูกเสียน้ำใจ และหลีกเลี่ยงการเยาะเย้ยถากถางเพราะอาจทําให้ลูกไม่กล้าแสดงออกและรู้สึกว่าความสามารถของตนไม่ได้รับการยอมรับ คุณแม่ควรคิดเสมอว่า ควรตัดสินเด็กจากการกระทํา ไม่ใช่ลักษณะนิสัย บุคลิกภาพส่วนรวมของลูก เพราะหากลูกนั้นฝังใจ ความรู้สึกนั้นจะอยู่ไปตลอดชีวิตได้ค่ะ

สอนลูกให้มองโลกในแง่ดี

คุณแม่สอนลูกให้มองโลกแง่ดี คิดบวกฝึกให้สังเกตจุดดีของผู้อื่น พูดชมเชยแบบจริงใจ ยิ้มอยู่เสมอ หาจุดเด่นตัวเองเพื่อให้เกิดความรักในศักดิ์ศรี ช่วยเหลือคนอื่น และเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยไม่ต้องกลัวว่าคนอื่นจะไม่รักหรือทอดทิ้งค่ะ

มีเวลาให้ลูกได้ฝึกฝน

คุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกฝึกฝน มีเวลาและสนใจลูก รวมถึงกิจกรรมที่ลูกทําให้คําแนะนําเมื่อจําเป็นหรือลูกต้องการ ลูกจะได้อุ่นใจว่ามีคนอยู่ข้างเขา รักและปรารถนาดีเสมอ ซึ่งจะทําให้ลูกรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้นค่ะ

จะเห็นได้ว่าเทคนิคเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองให้ลูกแบบง่ายๆ สามารถทำได้หลากหลายวิธีเลยทีเดียว คุณแม่สามารถนำมาปรับใช้ดูได้ตามความเหมาะสมนะคะ

ที่มา – thaihealth