Parents One

NEWS: กรมปศุสัตว์ประกาศ “กรุงเทพ” เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว “พิษสุนัขบ้า” แล้ว!

ตอนนี้โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาดไปทั่วประเทศไทย ซึ่งในตอนแรกทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศพื้นที่สีแดง 13 จังหวัดแต่ตอนนี้ได้ประกาศเพิ่มมาอีก 9 จังหวัด โดย ”กรุงเทพ” กลายเป็น 1 ในโซนพื้นที่สีแดงแล้ว

สำหรับอีก 21 จังหวัดที่เหลือ ที่อยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง ได้แก่ จังหวัด สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์ อุบลราชธานี เชียงราย ร้อยเอ็ด สงขลา ระยอง ตาก ศรีสะเกษ มหาสารคาม นครราชสีมา ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ อำนาจเจริญ ยโสธร สมุทรสงคราม และนนทบุรี

จากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าที่น่าเป็นห่วงตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม มาถึงวันนี้สถานการณ์ดูท่าจะรุนแรงมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้ได้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ที่จ.สุรินทร์ สงขลา และตรัง ทั้ง 3 รายไม่ได้ฉีดวีคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ดังนั้นในช่วงนี้จึงควรระวังเวลาที่เล่นกับหมาและแมวให้มาก เนื่องจากอากาศที่ร้อนอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้สัตว์หงุดหงิดและอาจทำให้เรามีโอกาสถูกกัดได้ง่าย หากเราหรือลูกถูกกัดหรือข่วน ให้รีบล้างแผลทันทีด้วยน้ำสะอาดและฟอกสบู่หลายๆ ครั้ง เช็ดแผลด้วยน้ำยาโปรวิดีน (เบตาดีน) จากนั้นรีบไปสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้เร็วที่สุด โดยต้องฉีดให้ครบชุดและตรงตามนัด

ขอบอกไว้เลยนะคะว่าหากถูกหมาแมวกัดหรือข่วน จำเป็นมากที่ต้องไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนเชื้อเข้าสู่ระบบประสาทและแสดงอาการป่วยแล้ว “ไม่ มี ทาง รัก ษา” นะคะ ผู้ป่วยจะเสียชีวิตทุกราย!

หากครอบครัวไหนเลี้ยงสัตว์ก็ควรพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่อมีอายุ 2-4 เดือนและฉีดซ้ำตามกำหนดทุกปีนะคะ นอกจากนี้ควรระมัดระวังลูกในการเล่นกับสัตว์เลี้ยง ไม่ควรให้ใกล้ชิดเกินไป อย่าให้ลูกแหย่หรือรบกวนสุนัข หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สัตว์ที่มีพฤติกรรมผิดปกติ อย่างเช่น สัตว์เลี้ยงแยกตัว ไม่เล่นกับเจ้าของ หงุดหงิด ดุร้าย กัดทุกสิ่ง น้ำลายไหล เป็นต้น

อ้างอิงจาก