Parents One

สาเหตุที่ทำให้ลูกร้องไห้หนักมาก

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนคงเจอกับปัญหาลูกรักของเราร้องไห้หนักมาก พอถึงเวลาง่วงนอนแต่กลับไม่ยอมนอน จริงๆ แล้วที่ลูกร้องไห้มีหลายสาเหตุค่ะ ดังนั้นอันดับแรกที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำคือหาสาเหตุและแก้ปัญหาให้ตรงจุดก่อนค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยร้องไห้

หนูหิวแล้ว

สัญญาณที่ทำให้คุณแม่รู้ว่าลูกน้อยหิวก็คือการร้องไห้ เด็กทารกบางคนเพิ่งกินนมแม่ไปไม่นานก็ร้องหิวอีก เป็นเพราะในช่วงแรกกระเพาะอาหารของทารกยังรับนมได้ไม่มากและนมแม่ก็ย่อยง่าย ทำให้ลูกหิวบ่อย ดังนั้นในช่วงเดือนแรกคุณแม่อาจต้องให้นมลูกกินวันละ 6-10 ครั้งต่อวัน ถ้าเขาอิ่มแล้วเขาจะหยุดร้องแล้วก็หลับไปเองค่ะ

ผ้าอ้อมเปียกแฉะ

เด็กทารกจะปัสสาวะบ่อยเนื่องจากกระเพาะอาหารยังเล็ก เมื่อกินนมเยอะก็ทำให้ปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะเด็กที่กินนมแม่จะย่อยง่ายกว่าเด็กที่กินนมผสม ทำให้ช่วงเดือนแรกทารกจะปัสสาวะและอุจจาระหลายครั้งต่อวัน ดังนั้น ถ้าลูกร้องงอแงคุณแม่ต้องดูที่ผ้าอ้อมลูกด้วยว่าเปียกแฉะเกินไปหรือไม่

หนูร้อน หนูหนาว

เด็กแรกเกิดชอบการห่อหุ้มเพื่อความอบอุ่นเสมือนอยู่ในท้องแม่ อากาศที่ร้อนหรือเย็นเกินไปก็ทำให้ทารกไม่สบายตัวและทำให้ร้องไห้งอแงได้ เนื่องจากเด็กแรกเกิดยังปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ไม่ทัน เขาจะรู้สึกหนาวและร้องไห้ได้ ดังนั้นคุณควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือผ้าอ้อมโดยเร็วอย่าปล่อยให้เขาเปลือยเปล่าอยู่กับอากาศเย็นเป็นเวลานานๆ

อุ้มหนูหน่อย

เด็กแรกเกิดที่เพิ่งคลอดออกมามักต้องการความอบอุ่น และการโอบอุ้มอยู่ตลอดเวลา เพราะยังไม่คุ้นชินกับสภาวะภายนอก การอุ้ม กอด สัมผัส จะทำให้เขารู้สึกปลอดภัย การอุ้มประคองจากพ่อแม่จึงดียิ่งกว่ายาวิเศษขนานใด ฉะนั้นเมื่อลูกร้องคุณพ่อคุณแม่ควรอุ้มและกอดลูกไว้ค่ะ

หนูเหนื่อยแล้ว

การเล่นกับลูกตลอดเวลาอาจทำให้หนูน้อยเพลียและหงุดหงิดง่าย ควรให้ลูกได้พักผ่อนบ้าง เพราะเด็กแรกเกิดจะยังอยู่ในช่วงที่บอบบาง ถ้าเราเจ็บป่วยอาจจะนำไปยังเด็กได้ การที่ลูกร้องไห้เป็นไปได้ว่าเขาเพลียและเหนื่อยแล้วค่ะ

หนูไม่สบาย

ถ้าลูกมีอาการที่ดูผิดปกติเช่น ร้องไห้โยเย หงุดหงิด ซึม อ่อนเพลีย อาจเป็นเพราะว่าลูกรู้สึกไม่สบายหรือมีไข้ คุณพ่อคุณแม่ควรวัดอุณหภูมิลูกว่าอยู่ในอุณภูมิปกติหรือไม่ ถ้าวัดแล้วเกิน 38 องศาเซลเซียส ควรรีบพามาพบแพทย์โดยด่วนเพราะเด็กช่วยอายุ 1-2 ปี แม้จะมีโรคติดเชื้อเล็กน้อยก็มีไข้สูงได้

วิธีทำให้ลูกหยุดร้องไห้

ให้ฟังเพลง

เด็กคุ้นเคยกับเสียงหัวใจเต้นของแม่มาตั้งแต่อยู่ในท้อง เพราะฉะนั้นถ้าอุ้มลูกน้อยแนบอกแม่ให้ชิดตรงตำแหน่งที่เป็นหัวใจแม่ ลูกจะร้องน้อยลง นอกจากนี้ทารกแรกเกิดจะตอบสนองต่อเสียงดนตรีได้ดี ทั้งนี้อาจเพราะเสียงจังหวะดนตรีมักมีจังหวะใกล้เคียงกับเสียงหัวใจเต้นของคนพอดี

อุ้มลูกท่าซุปเปอร์แมน

บางครั้งการอุ้มแบบปกติก็ช่วยทำให้เด็กหยุดร้องไห้ได้ แต่บางครั้งเด็กชอบให้อุ้มโยกตัวไปมา หรืออุ้มด้วยท่าซุปเปอร์แมนถือว่าเป็นท่าไม้ตายที่ใช้กับเด็กที่ร้องไห้งอแงแบบสุดๆ เพราะเด็กจะรู้สึกสนุกเพลิดเพลิน ให้คุณแม่โยกลูกไปทางด้านซ้ายและขวาเบาๆ รับรองลูกหลับสนิทแน่นอนค่ะ

ลูบท้องอย่างแผ่วเบา

การลูบท้องหรือหลังอย่างแผ่วเบาจะทำให้เด็กเรอออกมาหรือผายลม จะทำให้ลูกรู้สึกสบายตัวมากขึ้น ควรทำหลังจากลูกดื่มนมทุกครั้งเพราะเป็นการไล่ลมที่เต็มกระเพาะหลังจากลูกดื่มนม เพื่อลดอาการจุกเสียดของลูกได้

การให้นมลูก

คุณแม่ควรจัดท่าในการให้นมลูกที่สบายที่สุด พร้อมทั้งการทรงตัวของลูกน้อยให้ผ่อนคลาย เมื่อให้นมเขาอิ่มแล้วเขาจะหลับไปควรนวดตามแขนขา และนิ้วอย่างแผ่วเบาจะทำให้เขารู้สึกสบายขึ้น