Parents One

NEWS: เตือนพ่อแม่ ของเล่นเด็กมีสารปนเปื้อน อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

ของเล่นเป็นส่งที่คู่กับเด็ก แต่บางครั้งของเล่นเหล่านั้นอาจมีสารปนเปื้อนและก่อให้เกิดอันตรายต่อลูกได้

จากการสุ่มตรวจของเล่น 51 ตัวอย่างจากศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  พบว่าของเล่น 18 ตัวอย่าง โดยเฉพาะกลุ่มตุ๊กตายางบีบ มีสารทาเลต เกินมาตรฐาน EU ถึง 378 เท่า พบทั้งของเล่นที่มีเครื่องหมาย มอก. และ ไม่มีเครื่องหมาย มอก.

สำหรับของเล่นที่มีเครื่องหมาย มอก. ที่พบสารทาเลตเกิน 0.1 เปอร์เซ็นต์โดยมวล มี 7 ตัวอย่าง เช่น พะยูนเขียว แมวน้ำสีชมพู ยางบีบผลไม้ ตุ๊กตาเป็ดสีเหลือง ตุ๊กตาหมี ตุ๊กตาไก่สีเหลือง และชุดบล็อกต่อ  

ส่วนกลุ่มที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก. และตรวจพบทาเลตเกิน 0.1 มี 11 ตัวอย่าง คือ ยางบีบหมู พวงกุญแจสไปเดอร์แมน แรคคูณสีเหลือง สายรัดข้อมือสีชมพู ตุ๊กตาบีบสัตว์ เป็ดสีเหลือง ตุ๊กตาเจ้าหญิง พวงกุญแจจระเข้ พวงกุญแจยางไดโนเสาร์ และตุ๊กตาม้า ซึ่งของเล่นเหล่านี้ ซื้อมาจากตลาดบางพลัด ห้างแถวอนุสาวรีชัยสมรภูมิ และร้านขายของเล่นแถวแฟลตคลองจั่น

หากเด็กรับสารทาเลตเข้าไปมาก จะมีผลต่อระบบสืบพันธ์ุ และระบบต่อมไร้ท่อของร่างกาย โดยออกฤทธิ์จะต้านแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชาย รวมทั้งมีผลต่อรังไข่ในเพศหญิง และอาจมีผลต่อการสร้างมะเร็งตับในเด็กได้ด้วย

อ้างอิงจาก

http://news.ch3thailand.com/local/99884?