Parents One

วิธีสอนลูกเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ

 

ที่ผ่านมา มีข่าวอุบัติเหตุ และเหตุการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉินเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงโรงเรียนเริ่มเปิดภาคเรียน ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งอันตรายจากอุบัติเหตุระหว่างไปโรงเรียน เด็กติดอยู่ในรถระหว่างไปกลับโรงเรียน ซึ่งอันตรายเหล่านี้เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่บางครั้งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความประมาท ก็อาจทำให้เกิดความสูญเสียได้ วิธีสอนลูกง่ายๆ ถ้าลูกติดอยู่ในรถ มีดังนี้ค่ะ

สอนวิธีการบีบแตรขอความช่วยเหลือ

สอนลูกบีบแตรรถ เพื่อขอความช่วยเหลือ แล้วบอกให้ลูกอย่าหยุดบีบแตรจนกว่าจะเห็นคนเดินมาหาที่รถ

สอนวิธีการปลดล็อกรถ

สอนให้ลูกรู้เรื่องปุ่ม เปิด-ปิด ล็อกประตูรถและวิธีลงจากรถอย่างปลอดภัย

สอนลูกเปิดกระจกรถ

ส่วนใหญ่เด็กที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เสียชีวิต เพราะความร้อนที่อยู่ในรถ โดยเวลาเพียง 5 นาที อุณหภูมิในรถจะเพิ่มสูงขึ้นจนเด็กไม่สามารถอยู่ได้ และยิ่งนานเกิน 10 นาที ร่างกายของเด็กจะแย่ลง ดังนั้นควรสอนให้ลูกเปิดกระจกรถ เพื่อระบายอากาศค่ะ

สอนให้ลูกลงรถไปพร้อมกับเพื่อน

ในกรณที่ลูกนั่งรถโรงเรียนกับเพื่อนๆ ควรสอนให้ลูกนั่งข้างๆ เพื่อน และบอกเพื่อนเสมอว่าถ้าจะลงรถให้เรียกและจับมือลงพร้อมกัน เพื่อป้องกันการลืมเด็กไว้ในรถโรงเรียน

สอนให้ลูกรู้จักแจ้งสายด่วน

ควรสอนให้เด็กๆ ให้รู้ถึงการแจ้งเหตุฉุกเฉินผ่านสายด่วน 1669 ด้วย ในกรณีที่ไม่สามารถออกมาจากรถได้ด้วยตัวเอง

นอกจากการระมัดระวังแล้ว การให้ความรู้ และสอนวิธีการเอาตัวรอด ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่ผู้ปกครองควรสอนลูกๆ หลานๆ เพื่อเอาตัวรอดจากเหตุฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และสูญเสียค่ะ

ที่มา – mgronline.com