Parents One

NEWS: งานวิจัยเผย เด็กอนุบาลที่มีสมาธิ ส่งผลให้มีรายได้เยอะในอนาคต

วารสาร JAMA Psychiatry ได้มีการตีมพิมพ์งานวิจัยจากทีมวิจัยด้านจิตเวชศาสตร์ของแคนาดาเกี่ยวกับจำนวนรายได้ของผู้ใหญ่ที่มากน้อยไม่เท่ากัน เพราะสาเหตุอาจเกิดจากความวอกแวกขาดสมาธิ ได้ตั้งใจเรียนในตอนอนุบาล

งานวิจัยนี้ได้ติดตามพัฒนาการในชีวิตของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลของรัฐควิเบกวัย 5-6 ขวบ จำนวน 2,850 คน เป็นระยะเวลานานถึง 30 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1985 เป็นต้นมา

เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความมีสมาธิมุ่งมั่นในชั้นเรียนของแต่ละคนที่ครูประจำชั้นเคยให้ไว้กับระดับรายได้เมื่อเด็กโตขึ้นจนมีอายุในวัย 30-32 ปี พบว่าเด็กที่ตั้งอกตั้งใจเรียนมากกว่าจะมีรายได้สูงกว่าเพื่อนที่มีพฤติกรรมในทางตรงข้าม เช่น ใจลอย เสียสมาธิง่าย ชอบต่อต้านขัดขืนกฎระเบียบ

นอกจากนี้ เด็กชายที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ชอบชกต่อยกลั่นแกล้งเพื่อน หรือชอบก่อกวนต่อต้านไม่เชื่อฟังครู ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีรายได้ต่ำกว่าผู้อื่นโดยเฉลี่ย 700 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี (21,500 บาท)

ส่วนเด็กอนุบาลที่มีพฤติกรรมเข้ากับสังคมได้ดี เช่น ช่วยห้ามการทะเลาะวิวาท ช่วยเหลือคนที่บาดเจ็บ หรือชวนเพื่อนใหม่มาเล่นด้วยกัน มีแนวโน้มจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีรายได้สูงกว่า เมื่อเทียบกับเด็กที่เข้าสังคมได้ไม่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามผู้วิจัยย้ำว่าแม้พฤติกรรมในวัยอนุบาลจะสอดคล้องกับรายได้ในวัยผู้ใหญ่ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทั้งสองอย่างนี้มีความเป็นเหตุเป็นผลยังไงกันแน่ จึงต้องมีการศึกษารายละเอียดกันต่อไป

อ้างอิงจาก

bbc.com