Parents One

ช่วยด้วย ! ลูกเริ่มแพ้ ตัวแดงเชียว มีผดอีก ทำไงดี ?

การเจ็บป่วยของลูกนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณแม่เสมอ ยิ่งมีอะไรที่ผิดปกติอย่างมีผด ตัวแดง แล้วคุณแม่ยิ่งไม่สบายใจเข้าไปใหญ่ ทำอะไรไม่ถูก อย่างแรกที่อยากให้คุณแม่ทำคือตั้งสติเสียก่อน และลองดูขั้นตอนการรับมือดังต่อไปนี้กันค่ะ

ลองแยกประเภทของผดผื่นเสียก่อน

เพราะผื่นคันในเด็กเล็กนั้นมีหลายชนิดด้วยกัน ถ้าหากสามารถแยกประเภทได้เบื้องต้นแล้ว จะรู้วิธีรับมือได้

ถ้ายังทานนมแม่ แม่ควรระวังการกิน

ถ้าเกิดว่าลูกยังกินนมแม่อยู่นั้น แม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่สงสัยว่าแพ้ เพราะการที่คุณแม่กินอะไรเข้าไปก็จะส่งต่อถึงลูกได้ ดังนั้นช่วงนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจจะแพ้ได้ เช่น อาหารทะเล อาหารรสจัด ถั่ว เป็นต้น

สังเกตและจดบันทึกการกินของลูก

หากลูกเริ่มมีอาการแพ้แล้ว คุณแม่ควรเริ่มสังเกตและจดบันทึกการกินของลูก เพื่อจะได้จับสังเกตว่าลูกกินอะไรแล้วเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ขั้นตอนนี้ควรจดให้ละเอียดที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยอาการและอาหารที่แพ้ร่วมกับหมอได้เป็นอย่างดีค่ะ

ปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติม

ถ้าเกิดว่าอาการของลูกน้อยเกินกว่าที่จะเยียวยาด้วยตัวเองได้นั้น คุณแม่ควรพาลุกน้อยไปปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด เพื่อจะได้นำลูกน้อยและบันทึกที่จดเอาไว้ทั้งอาหารการกินและอาการแพ้มาให้คุณหมอดูและร่วมวินิฉัยไปด้วยกันเพื่อหาสาเหตุและวิธีรักษาค่ะ

ทายารักษาตามอาการ

เมื่อไปหาหมอเพื่อปรึกษาอาการของลูกน้อยแล้ว มาถึงขั้นตอนของการทายาเพื่อรักษาอาการลูกน้อย ซึ่งยาทาแก้ผื่นคันสำหรับทารกที่ใช้โดยทั่วไปมีดังนี้

1. น้ำมันมะกอก เบบี้ออยล์ ในกรณีผื่นที่เกิดจากต่อมไขมันป้องกันไม่ได้ เพราะเป็นฮอร์โมนที่เจ้าตัวน้อยได้รับจากคุณแม่ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จึงต้องรอเวลาที่ฤทธิ์ของฮอร์โมนในตัวของเขาหมดไป มันก็จะหายไปเอง ระยะเวลาแล้วแต่จะได้รับฮอร์โมนมามากหรือน้อย แต่สามารถดูแลให้จางหรือเบาบางได้ด้วยการใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันมะกอก เบบี้ออยล์ ฯลฯ นวดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ให้สะเก็ดมันนุ่ม แล้วค่อยเช็ดหรือสระออก สะเก็ดก็จะหลุดออก แต่ถ้าปล่อยให้สะเก็ดแห้งแข็งอยู่อย่างนั้น อาจไปขูดหนังศีรษะให้เป็นแผลติดเชื้อได้

2. ยาแก้อักเสบ 0.02% T.A. หรือครีมธรรมดาจำพวก Brand Cream จะใช้ในส่วนผื่นแดงบริเวณที่ไม่มีเส้นผมหรือขน เช่น แก้ม หลังหู ซอกคอ ขาหนีบ ฯลฯ โดยทาบางๆ เพื่อไม่ให้ผิวหนังเป็นขุยลอก หรือควรปรึกษาคุณหมอ

เรื่องน่ารู้ การทาคาลาไมน์ในกรณีนี้ช่วยได้ในช่วงแรก แต่ถ้าเนื้อแป้งในคาลาไมน์อาจเกาะติดรูต่อมไขมัน อาจทำให้อาการแย่ลงในภายหลัง

3. ซิงค์ ออกไซด์(zinc oxide) เป็นสารที่ใช้ในทางการแพทย์ มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ ลดอาการคัน ทำให้ผื่นผิวหนังแห้งลง และมีรายงานว่าช่วยยับยั้งป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ เมื่อซึมสู่ผิวหนังจะเป็นประโยชน์ต่อการสมานสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ

4. ลดการระคายเคืองผิวหนัง โดยให้โลชั่น ครีมหรือออยเม้นท์ช่วยเคลือบผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ชโลมทาผิวหนังบ่อยๆ หรือทาทันทีหลังอาบน้ำหรือหลังแช่ในอ่างน้ำ 15-20 นาที โดยทาภายใน 3 นาที ก่อนที่น้ำที่ผิวจะระเหย

5. ลักษณะการอักเสบของผิวหนังแบบเฉียบพลัน มีน้ำเหลืองไหลซึมออกมาจากรอยผื่นจะรักษาโดยใช้น้ำเกลือแบบเดียวกับน้ำเกลือล้างจมูก ประคบแผลไปเรื่อยๆ จนกว่าการไหลซึมของน้ำเหลืองจะแห้งลง เด็ก ๆ มักชอบวิธีนี้เพราะไม่แสบและแผลจะแห้งไปเอง

เมื่อรู้วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยมีผดผื่นและรักษาจนหายแล้ว หลังจากนั้นคุณแม่ควรให้ลูกหลีกเลี่ยงอาหารที่แพ้และหมั่นสังเกตถึงความผิดปกติของลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ช่วยลูกได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

ที่มา