Parents One

สังเกตให้ดี! สัญญาณที่บอกว่าลูกเรามีปัญหาในการอ่าน สำหรับเด็กวัย 3-9 ขวบ

ฟัง พูด อ่าน เขียนเป็นทักษะที่เด็กทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้และหมั่นฝึกฝนให้ชำนาญ เพื่อให้ลูกหัดโต้ตอบ รวมทั้งเข้าใจการสื่อสารกับผู้อื่น ดังนั้น หากลูกมีปัญหาในทักษะด้านใดด้านหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบแก้ปัญหาในจุดนั้นๆ ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับลูกรักในระยะเวลาที่นานเกินไป จนยากที่จะแก้ไข

จุดสังเกต! สัญญาณอาการที่ลูกมีปัญหาในทักษะด้านการอ่าน

เด็กวัย 3 – 4 ขวบ

 

เด็กวัย 4 – 5 ขวบ

 

เด็กวัย 5 – 5.5 ขวบ

 

เด็กวัย 5.5 – 6 ขวบ

 

เด็กวัย 6 – 7 ขวบ

 

เด็กวัย 7 – 8 ขวบ

 

เด็กวัย 8 – 9 ขวบ

ปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทั้งหมด หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นพฤติกรรมของลูก 2 อย่าง หรือมากกว่านั้น  แสดงว่า มันคือการเริ่มต้นของสัญญาณที่บอกว่าลูกของคุณเข้าข่ายมีปัญหาด้านการอ่านหนังสือ

 

4 วิธีแก้ปัญหา เมื่อลูกเข้าข่ายมีปัญหาด้านการอ่านหนังสือ

    1. พาลูกไปพบแพทย์เฉพาะทาง

ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ การปรึกษาแพทย์กุมารเวชศาสตร์ ด้านพัฒนาการของเด็ก  คุณหมอจะวิเคราะห์ และประเมินศักยภาพในการอ่านของเด็กๆ เพื่อหาจุดที่บกพร่อง จากนั้นจึงทำการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด  ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรู้เฉพาะทางด้านการอ่านหนังสือ  , นักจิตวิทยาและนักบำบัดทุกคนได้ร่วมมือกันเพื่อหาสาเหตุของปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับพัฒนาการในการเรียนรู้ของเด็ก  เช่น  ลูกเป็นโรคดิสเล็กเซีย (Dyslexia) หรือโรคความบกพร่องทางทักษะการเรียนรู้

ดังนั้น การระบุสาเหตุหลักของปัญหาในการอ่านของเด็ก ๆ จะช่วยให้คุณหมอสามารถหาวิธีการรักษาที่ตรงจุด และมีความเหมาะสมกับเด็กวัยต่างๆ นั่นเอง

    2. ทำทุกที่ให้เหมาะแก่การเรียนรู้ของเด็ก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการอ่านได้ให้คำแนะนำแก่พ่อแม่ในการสร้างสภาพแวดล้อมให้เเหมาะแก่การเรียนรู้สำหรับเด็กอยู่เสมอ ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน  เพื่อให้เด็กได้คุ้นเคยกับสถานที่  ทำให้กล้าแสดงออกได้เต็มที่มากขึ้น

    3. อ่านออกเสียงให้ลูกฟังอยู่เสมอ

คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านหนังสือออกเสียงให้เด็ก ๆ ฟังอย่างสม่ำเสมอ และต้องทำให้การอ่านสนุกและลูกได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ทำร่วมกันนั้น  เช่น การเล่านิทาาน และสวมบทบาทสมมุติเป็นตัวละคร การเล่นกับลูกบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกมีจินตนาการและพัฒนาศักยภาพของลูกได้ด้วยนะคะคุณพ่อคุณแม่

    4. ทำให้ลูกรู้สึกสนุก เมื่อได้อ่านหนังสือ

คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นซื้อหนังสือที่มีเนื้อหาดี อ่านสนุก ภาพสวยเสริมจินตนาการ ซื้อเก็บไว้ให้ลูกได้อ่าน  รวมทั้งการทำให้ลูกรู้สึกว่าได้มีส่วนร่วม และสามารถโต้ตอบกับคุณได้  รวมทั้งควรไม่ไปรบกวนการอ่านของลูกมากเกินไปนัก ควรให้ลูกได้มีพื้นที่ (space) ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองบ้างในบางคราว

ข้อมูลจาก

The Signs Your Child Has a Reading Problem (3 to 9 Years Old)