Parents One

NEWS: อาการซึมเศร้าหลังคลอดดีขึ้นได้ด้วยการ ‘ร้องเพลง’

การร้องเพลง ช่วยให้คุณแม่ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้าหลังคลอดอาการดีขึ้นได้ อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร the British Journal of Psychiatry โดยปกติเราจะพบภาวะซึมเศร้าหลังคลอดประมาณ 1 ใน 8 ของคุณแม่มือใหม่ ซึ่งการที่รักษาภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้เร็วถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ต่อแม่และเด็ก

Dr Rosie Perkins ซึ่งเป็นผู้วิจัยกล่าวว่าถึงแม้งานวิจัยนี้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะว่าการที่รักษาภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้เร็วถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ต่อแม่และเด็ก เนื่องจากอาการนี้ส่งผลกระทบต่อทั้งแม่และครอบครัว การค้นพบว่าเรื่องง่ายๆ อย่างการร้องเพลงกับลูกจะช่วยทำให้อาการซึมเศร้าดีขึ้นได้ถือว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์และมีคุณค่ามากๆ

ก่อนหน้านี้ได้มีงานวิจัยเกี่ยวกับการร้องเพลงว่าสามารถข่วยให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการทางจิตมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ศึกษาเกี่ยวกับการบรรเทาภาวะซึมเศร้าหลังคลอดด้วยการร้องเพลง

งานวิจัยนี้ ศึกษาจากการเฝ้าดูคุณแม่ที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด 134 คน โดยแบ่งคุณแม่ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีการร้องเพลง กลุ่มที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ และกลุ่มที่รักษาแบบปกติ เช่น รับประทานยาและได้รับการเอาใจใส่จากครอบครัว

สำหรับกลุ่มที่มีการร้องเพลงนั้นจะให้คุณแม่ในกลุ่มร้องเพลงต่างๆ ร่วมกับลูก เช่น เพลงกล่อมเด็ก รวมไปถึงแต่งเพลงใหม่เกี่ยวกับการเป็นแม่ด้วยกัน ซึ่งจากการทดลองมีผลออกมาว่าคุณแม่ในกลุ่มนี้มีอาการดีขึ้นเร็วกว่าอีก 2 กลุ่ม

ถึงแม้ว่าทุกกลุ่มจะมีอาการดีขึ้นใน 10 สัปดาห์ แต่ใน 6 สัปดาห์แรกของกลุ่มที่มีการร้องเพลงพบว่าคุณแม่มีอาการซึมเศร้าลดลงเฉลี่ย 35%

Dr Daisy Fancourt จาก University College London กล่าวว่า คุณแม่ส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับการให้นมลูกเมื่อต้องรับประทานยา ดังนั้นหากการทำกิจกรรมง่ายๆ จะช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้ ผลการวิจัยนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก

อ้างอิงจาก