Parents One

5 ขั้นตอนฝึกลูกนอนหลับให้เป็นเวลา

การนอนหลับ นอกจากเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดแล้ว ยังส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการเป็นอย่างมาก ซึ่งขั้นตอนการฝึกลูกนอนหลับให้เป็นเวลาจะมีอะไรบ้างนั้นจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

ปิดทีวีก่อนอน

เมื่อลูกนั้นยังดูทีวีอย่างใจจดใจจ่อก็ยากที่จะนอนให้ตรงเวลาได้ ทางที่ดีถ้าคุณแม่สามารถปิดทีวีก่อนนอนได้ตามเวลาที่กำหนด จะทำให้ลูกเคยชินกับการเข้านอนตรงเวลามากขึ้นค่ะ

ตั้งเวลานอนแน่นอน

การกำหนดเวลานอนให้กับลูกไว้แต่แรกและพาลูกเข้านอนในเวลานั้นอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ลูกนั้นคุ้นเคยที่จะนอนเวลานั้น และเข้านอนตรงเวลาในที่สุดค่ะ

พ่อแม่นอนพร้อมลูก

เมื่อคุณพ่อและคุณแม่เข้านอนพร้อมกันกับลูกเป็นประจำ จนกลายเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ลูกนั้นจำได้ที่สุด จะทำให้ลูกเข้านอนตรงเวลาจนติดเป็นนิสัยเลยล่ะค่ะ

งดเล่นก่อนนอน

หนึ่งในเหตุผลที่ลูกน้อยนอนไม่เป็นเวลาคงหนีไม่พ้นการติดเล่นจนเพลินเกินเวลานอนของลูก ถ้าคุณพ่อคุณแม่สามารถกำหนดเวลาเล่นที่แน่นอนให้กับลูกได้ นอกจากจะเป็นการสร้างระเบียบวินัยที่ดีแล้ว ยังทำให้ลูกนอนเป็นเวลาอีกด้วยค่ะ

กินข้าวก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

การที่กินข้าวเสร็จแล้วนอนทันทีจะทำให้ท้องอืดและไม่สบายท้องได้ ทางที่ดีควรให้ลูกน้อยกินข้าวก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมงจะทำให้ลูกนั้นนอนง่ายขึ้น และสามารถนอนตรงเวลาได้ในที่สุดค่ะ

จะเห็นได้ว่าการฝึกลูกให้นอนหลับตรงเวลานั้นเกิดได้จากหลายกิจกรรมประกอบกัน ยิ่งลูกน้อยเข้านอนเป็นเวลามากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ลูกนั้นมีระเบียบวินัย สุขภาพร่างกายแข็งแรง และจิตใจแจ่มใส ยังไงอย่าลืมนำเคล็ดลับกลับไปทำตามกันดูนะคะ