Parents One

5 วิธีแก้ปัญหาบ้านแตก หลังพ่อแม่เผลอตะคอกใส่ลูก

เมื่อคุณพ่อคุณแม่อาจไม่ได้อารมณ์ดีไปเสียทุกวัน อาจมีเผลอตะคอกใส่ลูกโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ แล้วจะมีวิธีแก้ได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

สงบสติอารมณ์

การสงบสติอารมณ์หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่เพิ่งตะคอกลูกไปจะทำให้คุณพ่อคุณแม่นั้นใจเย็นขึ้น แล้วสามารถทำอะไรหลังจากนี้ได้อย่างสงบลง เหมือนเป็นการตั้งสติเพื่อคิดต่อว่าจะทำอะไรแทนที่จะใช้อารมณ์แก้ปัญหาค่ะ

ขอโทษลูกด้วยความเต็มใจ

การขอโทษลูกด้วยความเต็มใจ นอกจากจะแสดงความจริงใจที่คุณพ่อคุณแม่มีต่อลูกแล้ว ยังถือว่าเป็นการสอนให้ลูกรู้จักขอโทษเมื่อทำผิดไปอีกด้วยค่ะ

กอดลูกด้วยความรัก

การที่คุณพ่อคุณแม่กอดลูกนั้นถือได้ว่าเป็นการแสดงความออกว่ายังรักลูกอยู่ แถมยังเป็นการปลอบโยนหลังลูกตื่นกลัวจากเสียงตะคอกนั้นได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

อธิบายด้วยเหตุผล

เมื่อคุณพ่อคุณแม่และลูกอารมณ์เย็นลงแล้ว ขอให้คุณพ่อคุณแม่อธิบายลูกด้วยเหตุผลว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทำไมถึงตะคอกลูก ส่วนมากมักจะตะคอกจากอารมณ์โกรธหรือไม่พอใจที่ลูกทำอะไรบางอย่าง และจะแก้ปัญหาได้อย่างไรค่ะ

เปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น

อาจจะเป็นไปได้ยากที่คุณพ่อคุณแม่จะไม่ปรี๊ดแตกจนเผลอตะคอกลูกอีก แต่หลังจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นด้วยการใจเย็น มีสติ เมื่อรู้ว่าเริ่มโกรธหรือไม่พอใจลูกลองหายใจเข้าออก และนับหนึ่งสองสามในใจ จะทำให้อารมณ์เย็นขึ้นได้ค่ะ

การตะคอกนั้นส่วนมากมักเกิดจากการพี่คุณพ่อคุณแม่โกรธหรือไม่พอใจควบคุมอารมณ์ไม่ได้จนปรี๊ดออกมาเป็นการตะคอก ซึ่งการตะคอกในแต่ละครั้งอาจสร้างบาดแผลในใจของลูกน้อยก็เป็นได้ ทางทีดีคุณพ่อคุณแม่ช่วยกันคุยกับลูกน้อยดีๆ และงดการตะคอกเท่าที่ทำได้จะดีที่สุดเลยค่ะ