Parents One

NEWS: อุทาหรณ์พ่อแม่ Smart Watch เด็กเกือบระเบิด ก่อนซื้อต้องดูให้ดีๆ

นาฬิกาสำหรับเด็ก Smart Watch เป็นนาฬิกาที่มีประโยชน์สำหรับพ่อแม่ เพราะนอกจากจะใช้ดูเวลาแล้ว ยังสามารถโทรเข้าโทรออกได้ง่าย รวมไปถึงมีระบบติดตามและกล้องถ่ายภาพในตัว จึงทำให้พ่อแม่มักจะหาซื้อให้ลูกใช้เพื่อความปลอดภัย แต่ก็ต้องดูให้ดีๆ ไม่เช่นนั้นอาจถูกย้อมแมวขายของที่ไม่มีคุณภาพ จนอาจทำให้ระเบิดได้

อย่างกรณีที่มีคุณแม่ท่านหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวลงในเฟซบุ๊กว่าสั่งซื้อ Smart Watch มาให้ลูก โดยเลือกจากร้านที่น่าเชื่อถือ แต่ว่านาฬิกากลับเกิดความร้อนสูงจนมีควันและประกายไฟออกมา ในขณะที่กำลังใส่ซิมการ์ดให้ลูก โชคดีที่ไม่ได้ระเบิด และไม่มีใครได้รับอันตราย

โดยคุณแม่ได้เล่าว่า ลูกอยากได้ Smart Watch จึงลองหาข้อมูลดู ซึ่งก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะสามารถโทรเข้าโทรออก และเช็กโลเคชั่นของลูกได้ จึงสั่งซื้อทางเพจเพจหนึ่งที่มีการรับประกันอย่างดี หลังจากได้สินค้ามาก็มีการชาร์จแบตตามปกติ แต่ในขณะที่กำลังจะใส่ซิมการ์ด จู่ๆ Smart Watch ก็เกิดประกายไฟขึ้นที่ด้านในตัวเครื่อง มีไฟลุกเล็กน้อย คุณแม่จึงรีบใช้ผ้าห่อและโยนออกไปนอกบ้าน

เมื่อสงบลงก็ได้เปิดผ้าออกดู และพบว่าตัวเครื่องมีการหลอมละลายออกจากทางด้านใน สายซิลิโคนทั้งสองข้างหลุดออก จึงได้ติดต่อเพจที่สั่งสินค้าไป ทางเพจก็รับผิดชอบโดยการคืนเงินให้ทั้งหมด พอลองหาข้อมูลเพิ่มเติมก็พบว่ามีสินค้าที่ลักษณะคล้ายกันวางขายตามเพจและแอปช้อปปิ้งออนไลน์ ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน 

สำหรับสาเหตุของการระเบิดก็ยังไม่ทราบ แต่คุณแม่คิดว่าน่าจะมาจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงมาโพสต์เตือนพ่อแม่ให้ระวังในการเลือกซื้อ Smart Watch ให้ลูก ถึงแม้ว่าจะเป็นเพจที่น่าเชื่อถือก็ต้องดูให้ถี่ถ้วน โดยอาจเลือกซื้อยี่ห้อดีๆ ที่มีคุณภาพจะดีกว่า

อ้างอิงจาก

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000016381