Parents One

NEWS: สูบบุหรี่ในบ้านถือว่าผิดกฎหมายฐานก่อความรุนแรงในครอบครัว

พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 มีข้อกฎหมายที่ว่า หากสูบบุหรี่ภายในบ้านแล้วมีคนในบ้านเกิดปัญหาสุขภาพที่ยืนยันได้ว่าเกิดจากการรับควันบุหรี่มือสองและมือสาม จะมีความผิดในฐานของการก่อความรุนแรงในครอบครัว เพราะทำให้เกิดอันตรายแก่สุขภาพของคนในครอบครัว ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ส.ค.2562

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะเน้นการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว ส่งเสริมครอบครัว และคุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลต่างๆ โดยในส่วนของความรุนแรงในครอบครัว กำหนดไว้ชัดเจนว่าเป็นการกระทำใดๆ ที่บุคคลในครอบครัวได้กระทำต่อกันโดยเจตนาให้เกิดหรือในลักษณะที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ สุขภาพ เสรีภาพ หรือชื่อเสียงของบุคคลในครอบครัว

ดังนั้นการสูบบุหรี่ในบ้านที่ก่อให้เกิดควันบุหรี่มือสองและมือสามจึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของคนในครอบครัว หากมีคนในบ้านป่วยแล้วได้รับการยืนยันว่ามีสาเหตุมาจากควันบุหรี่ ผู้สูบอาจจะต้องขึ้นศาลเพื่อพิจารณาความผิด 2 ศาล คือ ศาลอาญาและศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้คุ้มครองคนในครอบครัวและสั่งบังคับให้ผู้ที่สูบบุหรี่และทำให้เกิดปัญหาในบ้านเข้ารับการบำบัดและเลิกบุหรี่ เพื่อไม่ให้ทำพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความรุนแรงอีก

อ้างอิงจาก

voicetv.co.th/