Parents One

NEWS: เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้ลูก ทั้งดูแลสุขภาพตัวเองและใส่ใจคนอื่น

เพื่อเป็นการทำให้วิกฤตการระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยไม่รุนแรงมากขึ้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยได้คือ สำนึกต่อสังคม (Social responsiveness) และ สังคมสมานฉันท์ (Social cohesion) ซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรปลูกฝังลูกตั้งแต่ยังเล็ก

การสร้างสำนึกต่อสังคมในเด็ก เริ่มต้นจากการดูแลตนเองให้ดี โดยพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก เด็กมีแนวโน้มที่จะทำตามจากการเห็นแบบอย่างที่ดีมากกว่าการสอนหรือแนะนำโดยคำพูด พ่อแม่สามารถชักชวนลูกทำกิจกรรมหรือเล่นเกมที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเองด้วยกัน เช่น การเล่นแข่งกันล้างมือให้สะอาด การช่วยกันเตรียมอาหารให้ร้อนและใช้ช้อนกลาง การชักชวนกันเล่นกีฬาออกกำลังกาย กิจกรรมประดิษฐ์หน้ากากอนามัยในบ้าน กิจกรรมทำความสะอาดบ้าน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กทำนั่นเอง

การสร้างสังคมสมานฉันท์ในเด็ก ก็สามารถเริ่มต้นด้วยการเป็นแบบอย่างที่ดีของพ่อแม่เช่นเดียวกัน โดยพ่อแม่สามารถเป็นแบบอย่างในการช่วยเหลือคนอื่น ไม่รังเกียจผู้เจ็บป่วยหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ต่อว่าผู้อื่นรุนแรง หยิบยื่นน้ำใจให้กับ คนรอบตัว แสดงความห่วงใยต่อผู้ที่อาจมีพฤติกรรมเสี่ยง แต่ก็ต้องรู้จักป้องกันตนเอง

เมื่อปลูกฝังให้ลูกรู้จัก 2 อย่างนี้แล้ว เด็กก็จะรู้สึกมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม ลดความกลัว ความวิตกกังวลจากการที่ตนเองไม่สามารถทำอะไรได้ และเกิดการพัฒนาทักษะติดตัวในการรับมือปัญหาวิกฤตต่างๆ ที่อาจเกิดได้ในอนาคต

อ้างอิงจาก

https://www.newtv.co.th/news/50526