Parents One

6 วิธีแก้ปัญหา เมื่อลูกมีอาการละเมอแบบรุนแรง

การที่ลูกนั้นนอนละเมออย่างรุนแรงจะสามารถแสดงอาการได้หลากหลายด้วยกัน เช่น ลุกขึ้นนั่งบนเตียง เดินไปเข้าห้องน้ำ ขับถ่ายไปจนถึงทำความสะอาดร่างกาย เดินขึ้น-ลงบันได หยิบข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เป็นต้น ถ้าลูกทำโดยไม่รู้ตัวจะยิ่งอันตรายเข้าไปใหญ่เลยล่ะค่ะ แล้วจะมีวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับการละเมอได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

นอนหลับให้เพียงพอ

การให้ลูกนอนหลับอย่างเพียงจะสามารถลดอาการละเมอได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้พยายามให้ลูกเข้านอนในเวลาเดิมทุกๆ คืนจะยิ่งดีค่ะ

เก็บของมีคมหรือของที่มีอันตราย

เมื่อลูกนอนละเมอนั้นอาจจะทำอะไรโดยไม่รู้ตัว คุณแม่ควรจัดการสภาพแวดล้อมโดยรอบให้มีความปลอดภัย เช่น เก็บของมีคมหรือของที่มีอันตรายต่างๆ รวมถึงจัดการเก็บข้าวของในบ้านที่แตกหักง่ายหรืออาจมีอันตรายกับลูกค่ะ

ล็อกประตูและหน้าต่างก่อนนอน

การล็อกประตูและหน้าต่างก่อนนอนให้เรียบร้อยก่อนนอน จะทำให้ลูกน้อยปลอดภัยมากขึ้น เมื่อเดินละเมอแล้วจะไม่เดินออกนอกห้องไปที่อื่น จะทำให้คุณแม่ดูแลได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

ไม่ให้นอนเตียงชั้นบน

คุณแม่ควรไม่ให้ลูกที่นอนละเมอนอนชั้นบนของเตียง 2 ชั้น เพราะลูกพร้อมที่จะลุกออกจากเตียงได้ทุกเมื่อ ถ้าอยู่บนเตียงชั้น 2 อาจจะเกิดอุบัติเหตุจนบาดเจ็บได้ค่ะ

สร้างความผ่อนคลายก่อนนอน

คุณแม่สามารถพูดคุย หยอกล้อกับลูก หรือหานิทานน่ารักๆ สนุกสนาน มาเล่าให้ลูกฟังก่อนนอน ทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายก่อนเข้านอนได้ค่ะ

พาเข้าห้องน้ำก่อนนอน

คุณแม่สามารถพาลูกเข้าห้องน้ำก่อนนอน แล้วฝึกการขับถ่ายก่อนนอนให้เสร็จเรียบร้อยทุกวัน เพราะบางครั้งการละเมอก็เริ่มต้นจากการปวดปัสสาวะหรืออุจจาระก็เป็นได้ค่ะ

เมื่อลูกน้อยเริ่มละเมอ เบื้องต้นขอให้คุณแม่สังเกตว่าละเมอสัปดาห์ละกี่ครั้ง ถ้าพบว่าลูกละเมอ 3 ครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้นเป็นระยะๆ คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

ที่มา