Parents One

คุณแม่ต้องทำแบบนี้! ถ้าอยากให้ลูกฟันแข็งแรงตั้งแต่ในครรภ์

เมื่อแม่ตั้งครรภ์ได้เพียง 6 สัปดาห์ ทารกในครรภ์ก็เริ่มมีฟันอยู่ในเหงือกแล้ว ฟันจะค่อยแข็งขึ้นเมื่อมีแคลเซียมมาเกาะมากขึ้น ทารกแรกเกิดมีฟันน้ำนมครั้ง 20 ซี่ และมีฟันแท้ซึ่งเป็นฟันกราบ 4 ซี่ แต่ฟันทั้งหมดนี้ยังไม่โผล่พ้นเหงือก การดูแลให้ฟันลูกแข็งแรงจึงต้องเริ่มตั้งแต่แรกตั้งครรภ์ ไปดูกันว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ลูกน้อยของเราฟันแข็งแรงได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์

ทำไมระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ควรดูแลฟันเป็นพิเศษ

สุขภาพฟันแข็งแรงของแม่และทารก

1. ดูแลความสะอาดช่องปาก

คุณแม่ควรแปรงฟัน หรือบ้วนปากให้สะอาดทุกครั้งหลังทานอาหารและอาเจียน เพราะในช่วงที่คุณแม่อาเจียนออกมาหลายครั้งจากอาการแพ้ท้อง ทำให้กรดจากอาหารติดค้างฟันอยู่มากถ้าไม่รักษาความสะอาดให้ดีจะก่อให้เกิดฟันผุได้

2. กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน

รับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง อย่างเช่น อาหารที่มีแคลเซียมสูง ไข่ นม ผักใบเขียว ผลไม้ และควรหลีกเลี่ยงขนมหวานเพราะจะทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย

3. ปรึกษาแพทย์เมื่อต้องใช้ยาระงับอาการปวดฟัน

เมื่อจำเป็นต้องใช้ยาระงับอาการปวดฟัน คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง เพราะยาบางชนิดมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์

4. พบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ

เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่ควรพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับคำแนะนำ รวมถึงการใช้ยาอย่างเหมาะสม สำหรับช่วงเวลา 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ไม่เหมาะแก่การทำฟัน เพราะจัดอยู่ในช่วงฮอร์โมนในร่างกายที่กำลังเปลี่ยนแปลง นอกเสียจากคุณแม่จะมีปัญหาติดเชื้อในช่องปาก หรือมีเหตุต้องเข้ารับการรักษาเร่งด่วนโดยเฉพาะในอาการที่คุณแม่ปวดฟันมากนั่นเอง

การมีสุขภาพปากและฟันที่ดี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้คุณแม่และทารกมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน ดังนั้น เมื่อรู้วิธีการดูแลเรื่องช่องปากที่ดีแล้ว รับรองว่าจะไม่มีปัญหาทางช่องปากซึ่งอาจมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์จนทำให้เกิดอาการฟันผุในยามที่เขาเติบโตตามมาด้วยอย่างแน่นอนค่ะ

ที่มา –