Parents One

วิธีดูแลลูกรักหลังจากพาไปฉีดวัคซีน

อาการข้างเคียงของวัคซีนแต่ละชนิดแตกต่างกันออกไป และเด็กแต่ละคนก็มีอาการและระดับความรุนแรงแตกต่างกันด้วย ไปดูกันว่าอาการข้างเคียงที่มักพบได้บ่อยๆ หลังจากที่เด็กฉีดวัคซีนมีอะไรบ้าง และคุณแม่จะมีวิธีดูแลลูกน้อยอย่างไร

1. อาการมีไข้

อาการมีไข้เป็นเรื่องปกติที่หลังจากที่ลูกฉีดวัคซีน ให้คุณแม่ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดพอหมาดๆ เช็ดตัวลดไข้ บริเวณซอกคอ ข้อพับต่างๆ เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย อาการไข้ก็จะดีขึ้นและหายไปภายใน 2-3 วัน ถ้าไข้ยังสูง ไม่ยอมลดหรือ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพาลูกส่งโรงพยาบาลทันที

2. ผื่นขึ้นตามตัว

หลังจากการฉีดวัคซีนผื่นจะค่อยๆ ขึ้นและหายไปเอง จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาทาเพราะการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโรค เช่น วัคซีนหัด หัดเยอรมัน คางทูม และอีสุกอีใส อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เนื่องจากส่วนประกอบในวัคซีนหรือเชื้อที่อยู่ในวัคซีนทำให้เกิดผื่นขึ้นนั่นเอง

3. อาการชัก

ถ้าลูกมีไข้สูงมากๆ อาจทำให้เกิดอาการชักได้ คุณแม่ต้องตั้งสติให้ดีก่อน จากนั้นให้ปฎิบัติตามต่อไปนี้

4. อาการปวด บวม แดง

หากลูกมีอาการบวมหรือแสดงอาการปวดมากๆ หรือร้องไห้โยเยให้คุณแม่ประคบด้วยน้ำแข็งบรรเทาอาการปวด ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถหายไปภายใน 1-3 วัน แต่หากบริเวณที่บวมแดง เป็นไตหรือเป็นแผล อาการเช่นนี้อาจเกิดการติดเชื้อจนเป็นตุ่มหนอง ต้องรีบพาไปพบแพทย์

และถึงแม้ว่าเด็กอาจจะไม่แสดงอาการอะไรเลยหลังจากฉีดวัคซีน แต่คุณแม่ก็ควรติดตามอาการลูกอย่างใกล้ชิดประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะอยู่ในระยะปลอดภัยค่ะ

ที่มา – mahidol