Parents One

8 หลักสูตรสอนคุณพ่อให้เลี้ยงลูกเป็น

นอกจากคุณแม่ที่มีสัญชาตญาณเลี้ยงลูกเป็นตั้งแต่แรกเจอแล้ว คุณพ่อก็มีส่วนช่วยเลี้ยงลูกเพื่อแบ่งเบาภาระจากคุณแม่ได้เหมือนกัน แล้วคุณพ่อจะต้องเรียนรู้หลักสูตรการเลี้ยงลูกอะไรที่ควรเรียนรู้จากคุณแม่บ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

สอนการเปลี่ยนผ้าอ้อม

การเปลี่ยนผ้าอ้อมถือได้ว่าเป็นเรื่องเบื้องต้นที่คุณพ่อควรทำให้คล่องแคล่วเพราะต้องเปลี่ยนบ่อย ยิ่งเป็นผ้าอ้อมแบบผ้าแล้วยิ่งต้องเปลี่ยนบ่อยแต่แลกมากับความสบายของลูกน้อยนะคะ อีกทางเลือกนึงถ้าคุณพ่อไม่สะดวกมากจะเป็นการใช้แพมเพิร์มที่ซึมซับได้ดีกว่าแต่อาจทำให้ลูกนั้นระคายเคืองได้ จะต้องสังเกตให้ดีๆ นะคะ

สอนการอุ้มลูก

การอุ้มลูกเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อกับลูกได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นอีกด้วย ยิ่งในระยะแรกที่ลูกนั้นยังคลานและเดินไม่ได้ การมีคนคอยอุ้มลูกจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว จุดที่คุณพ่อควรระวังที่สุดคงหนีไม่พ้นต้นคอของลูกเพราะคอลูกยังไม่แข็งนั่นเองค่ะ

สอนชงนม

นมถือเป็นอาหารหลักของลูกตั้งแต่แรกเกิดเลยทีเดียว นอกจากนมจากคุณแม่ที่ให้เป็นหลักแล้ว ในบางกรณีที่คุณแม่ไม่อยู่บ้าน คุณพ่อก็สามารถชงนมให้ลูกทานได้เช่นกัน การนำนมที่ฟรีซจากตู้เย็นมากใช้ควรจะนำนมที่พึ่งปั๊มจากคุณแม่ล่าสุดมาจะได้สารอาหารที่ครบถ้วนที่สุดค่ะ

สอนให้สังเกตลูก

เพราะในช่วงแรกๆ ที่ลูกเกิดมานั้น ลูกไม่สามารถสื่อสารด้วยคำพูดออกมาได้ จึงต้องคอยสังเกตผ่านการแสดงออกทางสีหน้า หน้าตา และเสียงร้องบางอย่าง ซึ่งไม่ได้มีกฎตายตัวอะไร คุณพ่อจะต้องคอยสังเกตเองว่าลูกทำแบบนี้แปลว่าอะไร มีอะไรผิดสังเกตไปจากเดิมหรือไม่ค่ะ

สอนวัดไข้

การวัดไข้เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อสังเกตได้ว่าลูกเริ่มไม่สบายแล้ว ในเด็กแรกเกิดจนถึง 1 ขวบสามารถวัดไข้ได้ด้วยแผ่นพลาสติกวัดไข้ ในขณะที่ลูกอายุ 1 ขวบขึ้นไปสามารถนำปรอทวัดไข้เหน็บที่รักแร้เพื่อวัดไข้ได้ คุณพ่อควรฝึกวิธีวัดไข้ไว้จะได้สามารถวัดได้อย่างถูกต้องค่ะ

สอนการกล่อมลูกนอน

การกล่อมลูกนอนเป็นศิลปะอีกอย่างหนึ่งที่แต่ละบ้านใช้วิธีแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงให้ฟัง เล่านิทานให้ฟัง การโยตัวลูกน้อย หรือวิธีอื่นๆ ตามแต่จะสรรหามาใช้ คุณพ่อเองก็ควรจะเรียนรู้วิธีการกล่อมลูกนอนในแบบต่างๆ จะทำให้ลูกน้อยนอนหลับได้ไวยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสานสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อกับลูกได้อีกด้วยนะคะ

สอนทำอาหารให้ลูกทาน

เมื่ออยู่ในวัยที่เหมาะสมแล้วการทำอาหารให้ลูกทานก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อควรเรียนรู้เอาไว้นะคะ อาจจะเป็นอาหารง่ายๆ อย่างกล้วยบดหรือซุปต่างๆ ทั้งนี้ต้องอย่าลืมดูอายุของลูกว่าถึงวัยที่จะทานสิ่งเหล่านี้แล้วหรือยังค่ะ

สอนปลอบลูกเมื่อร้องไห้

หลายครั้งที่ลูกร้องไห้เพราะอยากได้อะไรสักอย่างหรือจะสื่อสารอะไรกับคนรอบข้าง สกิลการปลอบลูกเมื่อร้องไห้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ยิ่งอยู่ข้างนอกแล้วการปลอบลูกให้หยุดร้องไห้ยิ่งสำคัญมาก โดยวิธีการปลอบลูกนั้นก็ไม่แน่นอนเสมอไป ขึ้นอยู่กับว่าลูกสอบให้คุณพ่อปลอบแบบไหน เช่น เล่นด้วย ทำหน้าตลก โยกตัวไปมา เป็นต้นค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คุณพ่อควรเรียนรู้เมื่อมีลูกในเบื้องต้นเท่านั้นนะคะ เพราะการเลี้ยงลูกคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่มีหลักสูตรหรือวิธีแน่นอนเสมอไป ขอเพียงคุณพ่อให้ความรักกับลูกน้อยอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้ดูแลลูกน้อยได้เป็นอย่างดีแล้วล่ะค่ะ