Parents One

สอนลูกน้อยเรื่องอวัยวะต่างๆ พร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

ร่างกายของคนเราประกอบด้วยอวัยวะต่างๆ ที่มีชื่อเรียกและมีหน้าที่แตกต่างกันไป อวัยวะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเราดำรง ชีวิตอยู่ได้ คุณพ่อคุณแม่และคุณครูควรสอนเด็กให้รู้จักดูแลร่างกาย การสอนลูกให้รู้จักอวัยวะ หน้าที่ของอวัยวะ และการดูแลรักษาอวัยวะต่างๆ มีความสำคัญ ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกายและสมอง การสอนเรื่องอวัยวะพื้นฐานบนร่างกายสามารถสอนได้หลายวิธี ทั้งการใช้การพูดและชี้ที่อวัยวะต่างๆ ใช้บัตรคำที่มีภาพประกอบ หรือใช้เพลงสนุกๆ ในการสอนลูก เป็นต้น บทความในวันนี้จะชวนคุณแม่มาสอนอวัยวะต่างๆ ให้กับเด็กๆ โดยใช้ภาพประกอบน่ารักๆ พร้อมฝึกภาษาทั้งไทยและอังกฤษ ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

การสอนให้ลูกรู้จักอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำให้ลูกรู้จักตัวเองและธรรมชาติของร่างกายมากขึ้น เป็นการปลูกฝังให้ลูกรู้จักดูแลรักษาร่างกายตั้งแต่ยังเล็กทำให้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของอวัยวะของร่างกายค่ะ

HEAD = ศีรษะ

ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก คุณแม่ควรสอนลูกตั้งแต่ยังเล็กว่า ระวังศีรษะไปกระแทก หรือระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อศีรษะ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่มีสมองอยู่ภายใน

HAIR = ผม

ถ้าเป็นเด็กผู้หญิงถ้าไว้ผมยาวก็ควรต้องหมั่นดูแล สระผมเป็นประจำ ส่วนเด็กผู้ชายที่ผมสั้น ปัญหามีน้อยกว่า แต่ก็ต้องทำความสะอาดดูแลเช่นกัน

EYE = ตา

ความสำคัญของดวงตา ว่าเป็นอวัยวะอันดับแรกสำหรับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการมองเห็น จึงต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือโรคเกี่ยวกับดวงตา

EAR = หู

สำคัญไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ใช้สำหรับฟังสิ่งรอบๆ ตัว คุณแม่อาจจะใช้เครื่องดนตรีเคาะจังหวะประกอบให้ลูกฟังก็ได้ค่ะ

NOSE = จมูก

มีความบอบบางต้องระวัง เช่น ไม่ใช้นิ้วมือหรือวัตถุสิ่งของลักษณะแข็งแคะจมูก เพราะจะทำให้จมูกอักเสบและติดเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีลูกชายที่เล่นสนุกซุกซนนั้น ต้องคอยดูแลใกล้ชิด กำชับไม่ให้นำสิ่งของเล็กๆ ใส่ในจมูกเล่นเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อชีวิตค่ะ

MOUTH = ปาก

ควรทำความสะอาดช่องปากและดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาดช่องปากทุกครั้งหลังกินอาหาร คือเช้า กลางวัน และก่อนนอน และไม่บริโภคขนมหรืออาหารสร้างโรค เช่น ลูกอมสีสวยหรือน้ำมีสีต่างๆ

SHOULDER = ไหล่

อาจร้องเพลงประกอบเพื่อให้ลูกจำได้มากขึ้น เช่น เพลง head shoulder knees and toes เป็นต้น

ARM = แขน

แขนก็เหมือนกับหัวไหล่ คุณแม่อาจจะสอนคำศัพท์พร้อมร้องเพลงประกอบไปด้วย เพื่อให้ลูกจำคำศัทพ์ได้ง่ายขึ้นค่ะ

HAND = มือ

มือเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรสอนลูกให้ระวังเรื่องความสะอาด ก่อนทานอาหารทุกครั้งควรล้างมือให้สะอาดก่อนเพื่อสุขอนามัยที่ดี ป้องกันเชื้อโรคต่างที่ติดมากับมือ จากการทำกิจกรรมต่างๆ

FINGER = นิ้วมือ-นิ้วเท้า

ควรให้ลูกสังเกตเล็บมือ-เท้า ตัดให้สั้นอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้เล็บมือเล็บเท้ายาว เพราะจะเป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะการกัดเล็บของเด็กๆ ก็เป็นสาเหตุนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ค่ะ

LEG = ขา

ขาสำคัญสำหรับร่างกายอย่างมาก เพราะใช้ในการเดิน วิ่ง ทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าลูกรู้จักระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุก็จะสามารถออกไปเที่ยวกับคุณแม่ได้ค่ะ

FOOT = เท้า

สอนลูกให้ระวังการเดิน การวิ่ง เพราะอาจจะได้รับบาดเจ็บได้ เช่น แก้วบาด หรือเสี้ยนตำ เป็นต้น