Parents One

NEWS: กรมอนามัยเผย เด็กไทยมีภาวะเตี้ย แนะดื่มนมจืด กระโดด นอนหลับ

จากการสำรวจของ Health Data Center กระทรวงสาธารณสุข ปี 2562 พบเด็กวัยเรียน 6-14 ปี มีภาวะเตี้ยถึงร้อยละ 8.8 เพราะเด็กไทยดื่มนมวันละ 2 กล่องได้ประมาณ 70% ส่วนที่เลย 12 ปีไปแล้วดื่มนมน้อยลง ส่วนหนึ่งอาจมาจากที่ไม่มีนมโรงเรียนแจกฟรีแล้ว ดังนั้น จะต้องส่งเสริมให้เด็กเห็นความสำคัญของการดื่มนมเพื่อให้เกิดการดื่มนมอย่างต่อเนื่อง

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เด็กมีความสูงเพิ่มขึ้นมี 4 เรื่อง คือ

1.การดื่มนมโคสด ซึ่งมีทั้งโปรตีนและแคลเซียมที่มีความสำคัญในการสร้างกระดูก โดยควรดื่มวันละ 2 กล่องหรือ 2 แก้วทุกวัน

2.การรับประทานไข่วันละ 1 ฟอง เพื่อรับโปรตีนอย่างเพียงพอ

3.การกระโดดโลดเต้น การเคลื่อนไหวร่างกาย 60 นาทีทุกวัน เพื่อให้เกิดแรงกระแทกและการยืดเหยียด จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างกระดูกและทำให้สูงเพิ่มขึ้น

4.การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ 9-11 ชั่วโมง ร่างกายจะหลั่งโกรว์ธฮอร์โมน (Growth Hormone) ตอนนอนหลับที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต ซึ่งต้องอาศัยทั้ง 4 ปัจจัยร่วมกันและอยู่ภายใต้การรับประทานอาหารมื้อหลักครบ 5 หมู่

นอกจากนี้การดื่มนมควรจะเป็นนมโคสดแท้รสจืด เพราะหากมีการเติมรสชาติลงไป เท่ากับน้ำนมโคจะลดลง การดื่ม 1 กล่องก็จะได้ไม่ครบกล่อง ซ้ำยังได้รับน้ำตาลเพิ่มจนส่งผลเสียต่อร่างกายด้วย การฝึกให้ลูกดื่มนมรสจืดจึงสำคัญ และไม่ควรตามใจให้ไปดื่มนมเปรี้ยวแทน ก็จะยิ่งติดรสและแก้ไขได้ยาก

ทั้งนี้ การส่งเสริมการดื่มนมเพื่อให้เด็กสูง ควรเริ่มตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ เพราะหากแม่ตั้งครรภ์ดื่มนมประจำ 2 แก้วทุกวัน จะช่วยให้เด็กตัวยาวตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จึงถือว่ามีต้นทุนที่ดีกว่า และไม่ต้องกังวลว่าการดื่มนมช่วงตั้งครรภ์จะทำให้ลูกเกิดการแพ้นมวัว เพราะการแพ้เป็นกลุ่มเฉพาะบุคคลที่มีปัจจัยเสี่ยงในการแพ้อยู่แล้ว และถ่ายทอดไปยังลูกได้

อ้างอิงจาก

khaosod.co.th/