Parents One

NEWS: ผลสำรวจเผย คนไทยกินน้ำตาลวันละ 25 ช้อนชา โดยเฉพาะเด็กวัยเรียน

รสหวาน เป็นรสชาติที่ใครๆ ต่างชื่นชอบ แต่การกินหวานมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายมากเช่นกัน ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่ความได้รับต่อวันตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ คือไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา แต่คนไทยกลับบริโภคน้ำตาลมากถึงวันละ 25 ช้อนชา ซึงมากกว่าถึง 4 เท่า

จากการศึกษาเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ต่อพฤติกรรมการบริโภคของประชาชน โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2562 พบว่า โดยเฉลี่ยในแต่ละวันคนไทยดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลเฉลี่ยกว่า 3 แก้ว โดยเฉพาะเด็กอายุ 6 -14 ปี เป็นกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลเฉลี่ยต่อสัปดาห์มากที่สุด

โดยเครื่องดื่มผสมน้ำตาลที่วางจำหน่ายในประเทศไทยพบมีปริมาณน้ำตาลสูงมากเฉลี่ย 9 – 19 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ขณะที่ปริมาณที่เหมาะสมคือไม่ควรมีน้ำตาลมากกว่า 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เพราะจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดหัวใจ และฟันผุ

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคต่างๆ ขึ้น ก็ควรลดปริมาณน้ำตาลที่บริโภคในแต่ละวัน ด้วยการเปลี่ยนจากการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล มาเป็นการดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 6 – 8 แก้วต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดี หรือถ้าจะดื่มน้ำอัดลม หรือน้ำผลไม่แบบกล่องจริงๆ ก็ควรอ่านฉลากก่อนซื้อ โดยเลือกแบบที่ไม่เติมน้ำตาลเป็นดีที่สุด รองลงมาคือ เติมน้ำตาลไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ หากน้ำตาลเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าหวานจัด ควรต้องหลีกเลี่ยง

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/06032564/