Parents One

NEWS: กพฐ. ดันนโยบาย เด็กไทยว่ายน้ำเป็น 100% ทุกโรงเรียนต้องพาเด็กไปฝึก

การจมน้ำเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตในเด็กไทย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กๆ ว่ายน้ำไม่ได้ หรือไม่รู้วิธีการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ การเรียนว่ายน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในเรื่องนี้

นายเอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธาน กพฐ.) กล่าวว่า ได้มีการเสนอนโยบายเรื่องการส่งเสริมให้เด็กไทยว่ายน้ำเป็น 100% โดยเรื่องนี้จะไม่สร้างภาระให้แก่โรงเรียนว่าจะต้องสร้างสระว่ายน้ำ แต่โรงเรียนสามารถบูรณาการใช้สระว่ายน้ำจากชุมชน สโมสรในพื้นที่ต่างๆ ได้

ส่วนโรงเรียนไหนในพื้นที่นั้นไม่มีสระว่ายน้ำของชุมชนก็ไม่เป็นไร อาจประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้สร้างมีการสร้างสระว่ายน้ำชุมชน หรือโรงเรียนไหนมีพื้นที่ก็สามารถสร้างสระว่ายน้ำได้ และมาคำนวณว่าจะให้บริการโรงเรียนละแวกนั้นได้กี่แห่ง

หากเรื่องนี่ออกมาเป็นนโยบายให้ทุกโรงเรียนถือเป็นแนวปฏิบัติอย่างจริงจังจะทำให้เด็กรอดชีวิตจากการว่ายน้ำได้มากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาพบสถิติเด็กไทยเสียชีวิตในช่วงปิดภาคเรียนจำนวนมากมีอัตรา 1 ใน 3 ของเด็กที่จมน้ำเสียชีวิตเลยทีเดียว

สำหรับหลักสูตรการสอนนั้น ไม่ได้สอนเพียงแค่ให้ว่ายน้ำเป็น แต่จะสอนให้เด็กลอยตัวในน้ำได้ไม่น้อยกว่ากี่นาที รวมถึงทักษะการเอาตัวรอดในน้ำให้ได้ด้วย เพราะการว่ายน้ำของเด็กเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

อ้างอิงจาก

thaipost.net