Parents One

ความแตกต่างในการเลี้ยงลูกของครอบครัวคนไทยกับคนจีน

วิธีการเลี้ยงลูกถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะวิธีการเลี้ยงลูกจะมีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะนิสัยและการกระทำของลูกตั้งแต่เด็กส่งผลไปจนถึงตอนโต ซึ่งวิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัวก็มักจะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อแม่ที่เคยเลี้ยงดูมาอีกที นอกจากนี้แต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อและวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มีวิธีเลี้ยงดูลูกที่แตกต่างกันเช่นกัน วันนี้เราจะพาไปดูความแตกต่างของการเลี้ยงลูกในแบบครอบครัวคนไทยกับครอบครัวคนจีน ว่าจะต่างกันยังไงบ้าง

คนไทยเลี้ยงลูกอย่างฮ่องเต้ คนจีนเลี้ยงลูกให้เป็นฮ่องเต้

คนไทยมักจะหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก ไม่ต้องการให้ลูกลำบาก ส่วนคนจีนมักจะสอนให้ลูกได้รับรู้ถึงความยากลำบากก่อน ต้องมีความขยัน อดทน เพราะเชื่อว่าการให้ลูกลำบากก่อน จะสบายในอนาคต

คนไทยให้กำลังใจลูก คนจีนสอนให้ลูกไม่ยอมแพ้

คนจีนสอนให้ลูกไม่ยอมแพ้ ซึ่งนี่คือการสร้างความภาคภูมิใจในตนเองที่สำคัญที่สุด ไม่โอ๋หรือปกป้องความรู้สึกของลูกจนเกินพอดี พ่อแม่ชาวจีนเชื่อว่าลูกเรียนเก่งได้ ถ้าตั้งใจ ดังนั้น ถ้าลูกสอบตก พ่อแม่ชาวจีนจะดุด่าว่ากล่าว พร้อมกับกดดันให้ลูกขยันทำแบบฝึกหัดมากขึ้น สำหรับคนไทยจะเป็นการพูดเชิงบวกเพื่อให้กำลังใจลูก  และมีความเชื่อมั่นในตัวลูก

คนไทยสอนลูกจากประสบการณ์ คนจีนสอนให้ลูกคิดด้วยตัวเอง

คนจีนสอนให้ช่วยเหลือตัวเอง ให้คิดและตัดสินใจเอง เพราะประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมีการแข่งขันสูงดังนั้นจึงต้องสอนให้ช่วยเหลือตัวเองตัดสินใจเองเพื่อผลที่ออกมาดีที่สุดด้วย ส่วนคนไทยเราผู้ใหญ่มักจะสอนจากประสบการณ์ของคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่า ตามสำนวนไทยที่ว่า “ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน” นั่นเอง

คนไทยสอนให้ลูกกตัญญู คนจีนถือว่าลูกเป็นหนี้ชีวิตพ่อแม่

คนไทยสอนให้ลูกกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ รู้จักตอบแทนพระคุณ ส่วนชาวจีนถือว่าลูกเป็นหนี้ชีวิตพ่อแม่ ซึ่งเป็นแนวคิดตามแบบปรัชญาขงจื้อ ดังนั้น ลูกจึงมีหน้าที่ที่ต้องเป็นลูกที่ดีเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่และทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ เช่นเดียวกับพ่อแม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกเช่นกัน

คนไทยสอนให้ลูกตามหาความฝัน คนจีนเตรียมอนาคตให้ลูก

พ่อแม่ชาวจีนมักเตรียมอนาคตให้ลูก สอนให้ลูกรู้จักความสามารถและศักยภาพของตนเอง รวมทั้งติดอาวุธทางปัญหา เสริมสร้างทักษะ ฝึกฝนวินัยและสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้กับลูก แทนที่จะปล่อยให้ลูกทำตามความฝัน (ที่อาจไม่เป็นจริง) แบบคนไทยซึ่งให้อิสระทางความคิด และความฝันของตัวเด็กเอง

ไม่ว่าชาติไหนถ้าเราปูพื้นฐานให้เป็นเด็กใฝ่ดี มีคุณธรรมประจำใจ มีเป้าหมายในชีวิตก็สามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น ซึ่งครอบครัวเป็นสถาบันแรกที่อบรมสั่งสอนเด็กที่เกิดมาให้มีภูมิรับกับทุกสถานการณ์ที่เขาต้องเจอ ถ้าพื้นฐานครอบครัวดี เด็กก็จะออกมาอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เราควรนำข้อดีของการเลี้ยงลูกทั้งคนไทยและจีนมาบูรณาการ เพื่อให้ลูกเป็นผู้ใหญที่ดีออกสู่สังคมในอนาคต

ที่มา – starpluscity.com