Parents One

NEWS: อันตราย! เด็กกินโซดาไฟ ปากพอง แนะพ่อแม่เก็บสารเคมีให้ดี

สารเคมีเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง และเก็บให้พ้นมือเด็ก เพราะมีหลายกรณีที่เด็กเกิดอุบัติเหตุจากการกินสารเคมีเข้าไป ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิต

โดยเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ได้ออกมาเตือนภัยคุณพ่อคุณแม่ เกี่ยวกับกรณีที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเผลอกินโซดาไฟเข้าไป จนทำให้ปากพอง คล้ายรอยไหม้ที่ริมฝีปาก ซึ่งโซดาไฟ (caustic soda) นั้นเป็นส่วนประกอบของ NaOH มีฤทธิ์เป็นด่าง ของแข็งสีขาว ไม่มีกลิ่น มีหลายลักษณะ เกล็ด เม็ดแท่ง ดูดความชื้นได้ดี นำมาใช้แก้ปัญหาท่ออุดตัน เนื่องจากเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำจะเกิดความร้อน ย่อยสลายวัตถุต่างๆ ได้

ดังนั้นจะก่อให้เกิดอันตรายหากสัมผัส หรือดื่มกินเข้าไป หากกินก็จะไปทำลายเนื้อเยื่อทางเดินอาหารอย่างรุนแรง เจ็บท้อง แสบร้อนในลำไส้ อนาคตทำให้ทางเดินอาหารตีบตันได้

สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ ถ้ากินหรือกลืน ให้ดื่มน้ำสะอาดปริมาณมาก แล้วนำส่ง รพ. ห้ามทำให้อาเจียน เพราะจะยิ่งทำให้เนื้อเยื้อโดนสารซ้ำ และถ้าโดนผิวหนัง ล้างน้ำปริมาณมากๆ อย่างน้อย 10-15 นาที

และที่สำคัญที่สุดคือคุณพ่อคุณแม่จะต้องเห็นสารเคมีเหล่านี้ให้พ้นมือเด็ก ไม่ว่าจะเก็บไว้ที่สูง หรือไว้ในตู้ที่มีการล็อก และอย่านำสารเคมีไปไว้ในขวดน้ำพลาสติก เพราะคนที่ไม่รู้ก็อาจจะเผลอดื่มเข้าไปได้

อ้างอิงจาก