Parents One

NEWS : เตือน! เด็กติดโซเชียลระบาด หวั่นคล้ายเป็น “โรคติกส์-ทูเร็ตต์” กล้ามเนื้อกระตุก และเปล่งเสียงพร้อมกันแบบไม่รู้ตัว

จากงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเปิดเผยว่า มีการระบาดของ “โรคติกส์-ทูเร็ตต์” กับเด็กที่ติดโซเชียลบนโลกออนไลน์ในช่วงที่ต้องเรียนที่บ้านอย่างหนัก โดยเฉพาะกับเด็กผู้หญิง อายุตั้งแต่ 12-25 ปี ที่ส่วนใหญ่เล่นแอป TikTok และเสพติดการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์อย่างหนัก

ที่แปลกก็เพราะว่า โรคทูเร็ตต์นั้นตามปกติแล้วจะส่งผลกับเด็กๆ ที่มีอายุน้อยกว่านี้ และมักพบในเด็กผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

ซึ่ง “โรคติกส์” หรือ “โรคทูเร็ตต์” ก็คือ โรคที่แสดงอาการกระตุกซ้ำๆ ของกล้ามเนื้อหลายมัดพร้อมกันโดยไม่ตั้งใจ มักเป็นที่ใบหน้า คอ ไหล่ มีอาการขยิบตา กระตุกมุมปาก หน้าผากย่น และมีการเปล่งเสียงออกมาจากลำคอหรือจากจมูก โดยเปล่งเสียงเป็นคำที่มีหรือไม่มีความหมายก็ได้

แน่นอนว่า ส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ และอาจทำให้เด็กที่เป็นโรคถูกล้อเลียน หรือคนใกล้ชิดเกิดความรำคาญ ทำให้ขาดความมั่นใจ และมีปัญหาในการปรับตัวเข้าสังคม

แต่ทั้งนี้ ทีมเเพทย์ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่า เกิดจากการสะสมความเครียด หรือเกิดจากภาวะของโรคระบาดกันแน่ เพราะเด็กผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้มักจะมีผู้ติดตามมากมายบนโลกโซเชียลนั่นเอง

นอกจากนี้ ทีมแพทย์ก็ยังไม่ฟันธงว่าเด็กพวกนี้เป็นโรคติกส์-ทูเร็ตต์ หรือไม่ แต่ให้เรียกชื่ออาการแบบนี้ว่า “กลุ่มอาการคล้ายโรคติกส์” หรือไม่ก็ “Tic Tok” ไปก่อน

เพราะฉะนั้น ผู้ปกครองควรดูแล และจำกัดการใช้งานของเครื่องมือสื่อสารให้พอเหมาะกับลูกๆ ด้วยนะคะ และอย่าให้เด็กๆ เกิดภาวะ “การเลียนแบบ” โรคติกส์-ทูเร็ตต์เหมือนคนที่เขาเห็นในโซเชียลด้วยล่ะ

แหล่งอ้างอิง : https://bit.ly/2VmwvPL