Parents One

NEWS: แพทย์ไทยสุดยอด ใช้สเต็มเซลล์จากผู้ป่วยโควิดรักษาธาลัสซีเมียเป็นรายแรกของโลก

โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคเลือดจางชนิดหนึ่งที่เกิดจากเม็ดเลือด แดงผิดปกติ แตกง่าย ซึ่งสำหรับคนที่เป็นรุนแรงนั้นวิธีการรักษาให้หายขาดได้ก็คือการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ 

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และมูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์อย่างเร่งด่วนเคสแรกของโลก เนื่องจากผู้ที่ให้สเต็มเซลล์ที่จะใช้มาปลูกถ่ายนั้นติดเชื้อ COVID-19 แต่ก็สามารถปลูกถ่ายได้อย่างราบรื่น

เคสนี้เป็นเคสของน้องจีน เด็กสาววัย 7 ขวบ ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเคสนี้มีความท้าทายและซับซ้อนมาก ตรงที่การจะหาสเต็มเซลล์ที่เข้ากับน้องจีนได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ถือเป็นเรื่องโชคดีมากๆ ที่น้องจีโอ้ น้องชายวัย 5 ขวบ นั้นมีสเต็มเซลล์ที่เข้ากับพี่สาวได้ จึงตัดสินใจที่จะบริจาคไขกระดูกสันหลังเพื่อมารักษา

แต่เมื่อมีการตรวจสุขภาพของน้องจีโอ้กลับพบว่าน้องติดเชื้อ COVID-19 ทำให้สถานการณ์ในตอนนั้นต้องแข่งกับเวลาเพราะน้องจีนได้รับการเคมีบำบัดที่เข้นข้นเพื่อรอปลูกถ่ายสเต็มเซลล์แล้ว หากไม่ได้รับการปลูกถ่ายในเวลานั้นก็มีความเสี่ยงสูงถึงเสียชีวิตได้

ทีมแพทย์เลยต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ และสรุปออกมาได้ว่าการปลูกถ่ายครั้งนี้จะมีโอกาสสำเร็จสูงกว่าความเสี่ยง จึงตัดสินใจเจาะไขกระดูกเพื่อเก็บสเต็มเซลล์น้องจีโอ้ทันที เพราะปกติแล้วตามสถิติบอกว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพียง 10% เท่านั้นที่จะพบเชื้อในกระแสเลือด ส่วนใหญ่มักเจอเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจกันมากกว่า และเมื่อตรวจสเต็มเซลล์ที่ได้ก็พบว่า เป็นสเต็มเซลล์ปลอดเชื้อ COVID-19 จึงปลูกถ่ายไปยังน้องจีนและประสบผลสำเร็จ 

เรื่องนี้ไม่เพียงเป็นความน่ายินดีที่ทีมแพทย์ไทยสามารถช่วยชีวิตคู่พี่น้องได้อย่างปลอดภัย แต่ถือเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์อย่างเร่งด่วนจากผู้ป่วย COVID-19 และเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในการรักษาผู้ป่วยที่น่าภาคภูมิใจของการแพทย์ไทยอีกด้วย

โดยการรักษานี้มูลนิธิรามาธิบดีฯ เข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เนื่องจากการรักษามีค่าใช้จ่ายที่สูง สำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ สามารถบริจาคที่ 

ชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดี 

อ้างอิงจาก