Parents One

NEWS: ค้นพบวัคซีนเลียนแบบภูมิต้านทานลามา ช่วยป้องกันไข้หวัดทุกสายพันธ์ุได้

ลามาหรือที่เราคุ้นปากกันว่าตัวลามะ นอกจากความน่ารักสุดๆ ของมันแล้ว ในเลือดของมันยังมีความพิเศษที่สามารถต้านทานไข้หวัดทุกสายพันธุ์ได้อีกด้วย

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยสคริปส์ (Scripps Research Institute) ในสหรัฐฯ ตีพิมพ์ผลการศึกษาล่าสุดในวารสาร Science ไว้ว่ามีการพบคุณสมบัติพิเศษในแอนติบอดีที่มีอยู่ในเลือดของลามาที่มีขนาดเล็กกว่าที่พบในมนุษย์และสัตว์ชนิดอื่นจำนวนมาก ทำให้จับเชื้อโรคได้หลากหลายชนิดรวมไปถึงสามารถหยุดยั้งไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ทุกสายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์เอ สายพันธุ์บีและสายพันธุ์กลายพันธุ์อื่นๆ

มีการทดลองให้ตัวลามาติดเชื้อไข้หวัดหลากหลายชนิด เพื่อให้ร่างกายของมันสร้างแอนติบอดีที่เป็นสารภูมิต้านทานขึ้นมา จากนั้นได้คัดเลือกแอนติบอดีในเลือดลามาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด 4 ชนิด และนำไปเป็นต้นแบบในการสังเคราะห์วัคซีนซึ่งผสมผสานข้อดีของแอนติบอดีแต่ละตัวเข้าด้วยกัน

จากนั้นได้นำวัคซีนนี้มาทดสอบกับหนูทดลองที่ได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่เป็นอันตรายถึง 60 สายพันธุ์ พบว่าวัคซีนใช้ได้ผลในเกือบทุกกรณี เว้นแต่กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์หนึ่งซึ่งไม่ติดต่อสู่คนอยู่แล้ว โดยการทดลองนี้เป็นเพียงแค่ขั้นเริ่มต้น ยังคงต้องมีการวิจัยอีกหลายครั้ง แต่อย่างน้อยเราก็ได้ค้นพบวิธีใหม่ๆ ที่จะเอาชนะไข้หวัดต่างๆ ได้

อ้างอิงจาก

bbc.com