Parents One

เลือกโรงเรียนที่ใช่ ให้ตรงใจลูก

เรื่องการเลือกโรงเรียนเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ในทุกยุค ทุกสมัย แต่เดิมหลายคนอาจจะเลือกโรงเรียนจากชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน โรงเรียนใกล้บ้านที่สะดวกกับเดินทางรับส่ง แต่ในยุคที่เด็ก ๆ เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี ความต้องการของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 ที่การทำงาน การดำเนินชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก  การเลือกโรงเรียนจึงไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย เพราะนอกจากต้องเป็นโรงเรียนที่เตรียมความพร้อมสู่ความสำเร็จแล้ว ยังต้องโดนใจลูกรักอีกด้วย

วันนี้เรามีหลักการง่าย ๆ 3 ข้อมาให้คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะเลือกโรงเรียนให้ลูกลองพิจารณากันดูค่ะ

เลือกโรงเรียนอย่างไร ให้โดนใจลูก

1. ต้องเริ่มที่ลูก

เด็กแต่ละคนมีความชอบ ศักยภาพ และสิ่งที่เป็นความถนัดที่ต่างกัน สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ทราบดีว่าลูกถนัดด้านไหน ก็ส่งเสริมให้ไปทางนั้นได้เลย ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่ยังจับทางไม่ได้ ยังไม่แน่ใจ เราแนะนำให้ลองเลือกโรงเรียนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ และเปิดโอกาสในการเรียนรู้แบบอิสระที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตจริงให้ลูก จะทำให้ลูกได้มีเวลาในการค้นหาตัวตน และสิ่งที่เขาถนัดได้อย่างเต็มที่

2. สำคัญที่หลักสูตร

การศึกษาที่เน้นแต่วิชาการอาจไม่ตอบโจทย์อนาคตและการเรียนรู้ของเด็กอีกต่อไปแล้ว  ความรู้ทางวิชาการเป็นเพียงแค่พื้นฐาน เพราะทักษะการนำความรู้มาใช้ชีวิตจริงเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆที่มีคุณค่า และทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นทักษะที่สำคัญในยุคนี้  นอกจากนี้ทักษะอื่น ๆ เช่นการมีมนุษยสัมพันธ์ การสื่อสาร การคิดวิเคราะห์ การเผชิญกับปัญหา การใช้ชีวิตให้มีความสุข เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และอีกเรื่องที่สำคัญไม่น้อยคือโดยเรื่องของภาษาที่จะช่วยเปิดกำแพงการเรียนรู้ของลูกให้มากขึ้น

3. ค่าใช้จ่ายและสถานที่

เป็นอีกปัจจัยที่ผู้ปกครองนำมาประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวางแผนเรื่องค่าใช้จ่าย หลายโรงเรียนมีข้อเสนอที่หลากหลายและยืดหยุ่นได้ และเมื่อได้โรงเรียนที่สนใจแล้วแนะนำให้เข้าไปพูดคุยรายละเอียด และดูสถานที่จริงเลย พาเด็กๆ เข้าไปด้วยเพราะนี่คือที่ที่เขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่มากกว่าบ้านด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามเรายังแนะนำให้เลือกโรงเรียนที่ไม่ไกลบ้านจนเกินไป เพื่อลดความเครียดจากการเดินทางของเด็ก ๆ ค่ะ

โรงเรียนนานาชาติคือโลกกว้างแห่งการเรียนรู้

เมื่อพูดถึงโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งเป็นตัวเลือกของคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน สิ่งที่ลูกจะได้ไม่ได้เป็นเพียงการได้เรื่องภาษา แต่การเรียนการสอนในรูปแบบของต่างประเทศนั้นถูกพัฒนาและพิสูจน์มาแล้วว่าได้คุณภาพ ช่วยให้เด็กกล้าคิด กล้าลอง เกิดแนวคิดใหม่ ๆ และส่งเสริมพัฒนาการให้ก้าวไกลได้มากขึ้น  

ที่โรงเรียน Wellington College International Bangkok (โรงเรียนนานาชาติ เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ) โรงเรียนนานาชาติชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ที่ไม่เพียงนำเอาหลักสูตรอันเข้มข้นของประเทศที่มีระบบการศึกษาดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกมาใช้ แต่ยังมองเห็นเรื่องอื่นที่สำคัญไม่แพ้เรื่องของวิชาการ โดยนำเรื่องของ Wellness หรือ Wellbeing มารวมกับหลักสูตรด้วย เพื่อปลูกฝังให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข

ที่นี่เด็ก ๆ จะถูกกระตุ้นให้คิดและให้แก้ปัญหาตลอดเวลา เน้นการสร้างแรงบันดาลใจมาเสริมสร้างการใช้สติปัญญาอย่างสร้างสรรค์ในการเรียนรู้และการใช้ชีวิต พัฒนาทักษะของการเป็นผู้นำ ให้เด็กได้เรียนรู้และแก้ปัญหาด้วยตนเอง การเรียนที่นี่จึงไม่ใช่แค่เพียงความรู้เท่านั้น แต่เด็ก ๆ จะได้ค้นหาตัวตนของตนเองพร้อม ๆ ไปกับการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นสุข ทั้งหมดนี้คือจุดแข็งที่ทำให้แนวทางการพัฒนาเด็กของโรงเรียนนี้แตกต่างจากที่อื่นอย่างเห็นได้ชัด

ไม่เพียงเท่านี้เรายังมีประสบการณ์จริงจาก 3 คุณพ่อที่ต่างกันทั้งไลฟ์สไตล์และอาชีพ แต่ที่ตรงกันคือการเลือกโรงเรียนที่ต้องทำให้ลูกมีความสุข และสนุกกับการเรียนในทุกวันมาฝากกันด้วย

วิธีเลือกโรงเรียนให้ลูกในสไตล์ของ 3 คุณพ่อ

คุณนิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล อดีตผู้บริหารค่ายเพลงชื่อดัง Genie Records ที่ไม่ได้เป็นเพียงผู้บริหารชื่อดัง แต่ยังเป็นคุณพ่อที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกและมองว่าระบบการศึกษาแบบเดิม ๆ ไม่สามารถตอบโจทย์การเรียนรู้ของเด็กได้อีกต่อไปแล้ว

เมื่อต้องเลือกโรงเรียนให้ลูก คุณนิคทำการบ้านอย่างหนัก และพบว่าระบบการศึกษาของอังกฤษ ที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนในแบบบริติช ที่เข้มข้นทั้งวิชาการ และกิจกรรม เปิดโอกาสให้ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมของโรงเรียน Wellington นั้นน่าสนใจมาก

และสิ่งที่ได้รับหลังจากได้เข้าเรียนที่นี่ก็คุ้มค่าจริง ๆ เพราะเขารับรู้ได้ว่าลูกมีความสุขอยากไปโรงเรียนทุกวัน มีพัฒนาการทางความคิดที่โตมากขึ้น ลูกได้ค้นหาตัวตนของตัวเอง ได้เรียนศิลปะ วาดรูป และกีฬาแบบเข้มข้นขึ้น เด็กๆ สามารถปรับตัวได้ง่ายมากจากการเอาใจใส่ของครู

คุณเสนาลิง สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ นักแสดงและพิธีกรอารมณ์ดี ที่ยังเป็นคุณพ่อของน้อง “นกยูง” สาวน้อยที่กำลังอยู่ในวัยซน มองว่าในเรื่องของการเลือกโรงเรียนนั้นควรเลือกจากตัวตนของลูก เมื่อรู้ว่าชอบและถนัดแบบไหน ก็ควรจะหาโรงเรียนที่สามารถตอบโจทย์เค้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ลูกได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดและมีความสุขมากที่สุด

คุณลิงบอกว่า การที่ได้ใกล้ชิดกับลูกตลอดเวลาทำให้เรารู้ว่าลูกไม่ชอบทำการบ้านและไม่มีความสุข ซึ่งเราก็รู้สึกเช่นเดียวกัน เพราะเมื่อการบ้านที่ได้มาเด็กไม่สามารถทำเองได้ มันจะกลายเป็นการบ้านของพ่อแม่ เราจึงเริ่มมองหาโรงเรียนที่มีครบทั้งวิชาการและกิจกรรมที่จบในห้องเรียนแต่ละวัน ขณะเดียวกัน ต้องอยู่ไม่ไกลจากบ้านใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 30 นาที จนได้เจอกับหลักสูตร Well-rounded Education ของ Wellington ที่เน้นสร้างประสบการณ์ให้เด็กแบบรอบด้าน และค่อนข้างใส่ใจกับเด็กแบบรายบุคคล เลยคิดว่าเป็นโรงเรียนที่เหมาะมากที่สุด

คุณรวิศ หาญอุตสาหะ นักธุรกิจชื่อดัง เจ้าของแบรนด์ศรีจันทร์ กับบทบาทความเป็นคุณพ่อเมื่อต้องเลือกโรงเรียนให้ลูก เขาสนใจแนวคิดการพัฒนาเด็กแบบรายบุคคล ที่ไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการสอนเด็กทุกคน เพราะเชื่อว่าพัฒนาการเด็กแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน และไม่ได้คาดหวังว่าลูกจะต้องเก่งวิชาการมาก เพราะนั่นไม่ใช่ทักษะสำหรับการดำเนินชีวิต

เมื่อชื่นชอบในแนวคิด เขาจึงพาลูกมาดูโรงเรียน เพื่อให้เด็ก ๆ ร่วมตัดสินใจ และผลที่ได้คือทุกวันนี้เด็ก ๆ ไม่เคยพูดว่าไม่อยากไปโรงเรียน เขาสนุกกับการลองเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านกิจกรรมที่แต่ละคนสนใจและชื่นชอบ ได้ค้นหาความเป็นตัวตน และพรสวรรค์ของตัวเอง เริ่มกล้าแสดงออกในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น จากเด็กที่ขี้อาย เริ่มกล้าที่จะซักถาม ตั้งข้อสังเกต ซึ่งเป็นเรื่องที่คนเป็นพ่อแม่นั้นมีความสุขไปกับลูกด้วย

โรงเรียนนานาชาติ เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าเด็ก ๆ จะได้รับการศึกษามาตรฐานเดียวกับในสหราชอาณาจักร พร้อมกิจกรรมเสริมร่วมกับหลักสูตรที่จะส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุขทุก ๆ วัน

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจนำลูก ๆ มาสมัครเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติ เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ สามารถติดตามรายละเอียดข้อมูลได้ที่ www.wellingtoncollege.ac.th  หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร 02-087-8888