Parents One

ทำไมคุณแม่ถึงควรฝึก “ISR” เทคนิคสอนว่ายน้ำให้เด็กเล็ก

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสระน้ำภายในบ้านหรือเวลาพาลูกไปเที่ยวที่ที่มีแหล่งน้ำ เพราะฉะนั้นจะดีกว่ามั้ยถ้าลูกน้อยรู้จักวิธีเอาตัวรอดเมื่อตกลงไปในน้ำ ซึ่งเทคนิค ISR หรือ Infant Swimming Resource ก็เป็นเทคนิคที่ดีและปลอดภัย ควรฝึกให้กับลูกน้อยทุกคน

ISR คืออะไร?

ISR หรือ Infant Swimming Resource เป็นเทคนิคการสอนให้เด็กสามารถว่ายน้ำช่วยเหลือตัวเองได้ในเวลาคับขัน เช่น ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กเผลอแล้วลูกตกลงไปในสระน้ำ ซึ่งอาจทำให้เด็กเสียชีวิตถ้าช่วยเหลือไม่ทัน แต่ถ้าได้รับการฝึกสอนด้วยวิธี ISR ก็จะสามารถช่วยเหลือตนเองจนรอดชีวิตได้  เทคนิคนี้คิดขึ้นโดย ดร. ฮาร์เวย์ บาร์เน็ตต์ ซึ่งได้คิดโปรแกรมการสอนนี้ขึ้นมาเพื่อหวังว่าจะการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียจากการจมน้ำในช่วงวัยเด็กจะลดลง

เทคนิค ISR ฝึกอย่างไร

เทคนิคการสอนคือใช้เทคนิค Roll back to float คือ เมื่อเด็กตกลงไปในน้ำ เป็นการสอนให้เด็ก ว่ายน้ำ พลิกตัว นอนหงาย และ นอนลอยตัวอยู่ในน้ำเป็น โดยการฝึกสอนในโปรแกรม ISR นี้ จะมีการสร้างสถานการณ์ให้เสมือนจริง เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าหากจมน้ำจะต้องทำอย่างไร ฉะนั้นจะเห็นว่าเด็กใส่ทั้งเสื้อผ้า และรองเท้าครบ ไม่ใช่เพียงแต่ชุดว่ายน้ำขณะฝึก

ข้อดีของการฝึก ISR

ภาพคลิปตัวอย่างการฝึก ISR

การสอนเด็กเล็กว่ายน้ำ นอกจากลูกจะสามารถช่วยเหลือตัวเองในเวลาคับขันแล้ว ยังส่งผลดีต่อระบบต่างๆในร่างกาย เพราะเด็กจะสามารถออกกำลังกายกล้ามเนื้อได้ทุกสัดส่วนไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ เพิ่มความแข็งแรงของแขน ขา และกล้ามเนื้อหัวใจของลูกน้อย รวมไปถึงปอด ทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั่นเองค่ะ