Parents One

วิธีสอนลูกเอาตัวรอด “เมื่อหลงทาง”

 

การป้องกันเหตุการณ์พลัดหลงกับลูกย่อมเป็นวิธีการที่ดีที่สุด คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกคลาดสายตา  และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่คนพลุกพล่าน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองควรสอนวิธีดูแลตัวเองและวิธีเอาตัวรอดให้กับลูก เพราะถ้าสมมติว่าลูกเกิดพลัดหลงกับผู้ปกครองจริงๆ ลูกของเราจะได้แก้ไขปัญหาและกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่ได้อย่างปลอดภัย

สอนลูกให้จำเบอร์โทรศัพท์คุณพ่อคุณแม่

สอนให้ลูกจำเบอร์โทรศัพท์ของพ่อแม่ให้ได้ เพราะเป็นวิธีที่จะช่วยตามหาคุณพ่อคุณแม่ได้ง่ายที่สุดค่ะ

สอนลูกจำชื่อของคุณพ่อคุณแม่

สอนให้ลูกจำชื่อพ่อแม่ ทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น เวลาพลัดหลงจะได้ตะโดนเรียกได้ทันที เพราะเสียงเรียกว่า “พ่อแม่” อาจกลมกลืนไปกับเสียงของผู้คนและเด็กคนอื่นๆ ได้ค่ะ

ตะโกนเรียกชื่อคุณพ่อคุณแม่ทันทีเมื่อพลัดหลง

สอนให้ลูกตะโกนเรียกหาคุณพ่อคุณแม่ทันทีเมื่อพลัดหลง เพราะบางทีคุณพ่อคุณแม่อาจจะอยู่ใกล้ๆ แต่มองไม่เห็น ถ้าไม่เรียกอาจจะพลัดหลงไปไกลกว่าเดิมก็ได้ค่ะ

สอนลูกเดินทางกลับบ้านด้วยตัวเอง

ในทุกๆ วันที่คุณพ่อคุณแม่ส่งลูกๆ ไปโรงเรียนควรสอนให้ลูกจำทางกลับบ้าน และสอนให้นั่งรถกลับบ้านให้ได้ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันการถูกคนอื่นมาหลอกให้ไปด้วย หรือถ้าคุณตำรวจจะมาส่งกลับบ้านจะได้บอกทางได้ถูกต้องค่ะ

ตั้งโจทย์ ให้ลูกฝึกแก้ไขปัญหา

หมั่นตั้งคำถามให้ลูกรู้จักแก้ปัญหา เช่น ถ้าลูกหลงทางกับพ่อแม่ หรือคุณครูลูกจะทำอย่างไร เพื่อกระตุ้นให้ลูกคิด แล้วบอกถึงวิธีแก้ปัญหา สอนให้ลูกตั้งสติ เพราะถ้าตกใจร้องไห้จะทำให้คิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี อาจทำเป็นเกมจำลองสถานการณ์ต่างๆ ให้ลูกได้ลองแก้ปัญหา ลองตัดสินใจดู เพื่อฝึกให้ลูกเข้าใจในสถานการณ์ร้ายต่างๆ เพื่อจะได้เตรียมรับมือได้อย่างถูกวิธี

สอนให้ลูกขอความช่วยเหลือจากตำรวจ 

สอนให้ลูกขอความช่วยเหลือจากตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบให้ลูกเก็บกระดาษโน้ตที่เขียนข้อมูลพ่อแม่ไว้กับตัว เมื่อเวลาพลัดหลงกับพ่อแม่ ลูกจะสามารถยื่นให้กับตำรวจเพื่อติดต่อกับพ่อแม่ของลูกได้ทันที

การเตรียมการป้องกันไว้ เป็นสิ่งที่ดี หวังว่าวิธีการสอนลูกเอาตัวรอดจากสถานการณ์หลงทางที่กล่าวมาข้างต้น จะช่วยให้เด็กๆ แก้ไขสถานการณ์และกลับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัยค่ะ