Parents One

วิธีรับมือเมื่อลูกถูกเพื่อนแกล้ง

ปัญหาลูกถูกเพื่อนแกล้งเป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่พบบ่อยมาก โดยเฉพาะที่โรงเรียน แม้เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้เกิดกับลูก แต่ก็ต้องทำใจว่าลูกอาจเจอสถานการณ์เพื่อนรังแกได้ ยิ่งถ้าลูกมีบุคลิกที่อาจทำให้เพื่อนล้อเลียนหรือรังแกได้ เช่น อ้วนมาก พูดติดอ่าง เป็นเด็กพิเศษ ขี้แง ไม่มั่นใจในตัวเอง เรียนอ่อน เป็นต้น พ่อแม่ก็ต้องช่วยฝึกทักษะด้านต่างๆ เพื่อให้ลูกมีวิธีในการรับมืออย่างมั่นใจ ฝึกมองโลกในแง่บวกและส่งเสริมให้ลูกเห็นศักยภาพและความดีในตนเอง แม้ลูกอาจไม่เจอปัญหาถูกเพื่อนแกล้ง แต่ทักษะเหล่านี้ก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ลูกสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมั่นใจ

เมื่อลูกถูกเพื่อนแกล้ง พ่อแม่ควรทำอย่างไร

• สอบถามข้อมูลจากลูกให้แน่ชัด ซึ่งพ่อแม่ไม่ควรมีท่าทีตำหนิติเตียนลูก หรือแสดงอารมณ์ขุ่นเคืองที่ลูกอ่อนแอ ยอมให้เพื่อนรังแก ควรซักถามด้วยความเข้าอกเข้าใจ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่จะช่วยให้ลูกไว้วางใจในการเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้พ่อแม่ฟัง

• แจ้งครูหรือทางโรงเรียนให้ทราบเรื่อง เพื่อให้ครูและโรงเรียนเข้าแก้ไขปัญหา หรือวางระเบียบเพื่อป้องกันการทำร้ายรังแกกันในโรงเรียน

• สอนทักษะให้ลูกในด้านต่างๆ เพื่อช่วยให้ลูกสามารถรับมือกับการถูกรังแก เช่น ทักษะการปฏิเสธ การฝึกให้มีบุคลิกที่มีความเชื่อมั่น มีศิลปะการพูดตอบโต้ ทักษะการป้องกันตัว การเลี่ยงปัญหาอย่างฉลาด เช่น การไม่อยู่คนเดียว เดินเลี่ยง ไม่แข็งขืนเมื่อพบว่าผู้รังแกแข็งแรงกว่า

• พ่อแม่ควรมีเหตุผลที่ดีๆ ที่จะพูดให้ลูกละจากความกลัว ให้ลูกรู้สึกเข้มแข็งและพร้อมที่จะลุกขึ้นปกป้องตนเอง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการแก้ไขปัญหาการถูกรังแก

คำแนะนำจาก พญ.ถริพร ตั้งจิตติพร โรงพยาบาลเด็ก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ เมื่อรู้ว่าลูกถูกเพื่อนแกล้ง ควรแจ้งให้คุณครูทราบ เพื่อช่วยเหลือเด็กไม่ให้ตกอยู่ในภาวะความกลัวจากการถูกรังแก และอย่าติดใจกับเด็กที่เป็นคู่กรณี เพราะนี่ก็ถือเป็นบทเรียนในการเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันในสังคมของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรให้กำลังใจ ทำให้ลูกมีความเชื่อมั่นในการที่จะปกป้องตัวเอง และให้อภัยเมื่อเพื่อนคนนั้นมาขอโทษค่ะ

ที่มา – manager