Parents One

พ่อแม่เตรียมตัวให้พร้อม!! 5 วิธีรับมือ เมื่อลูกชอบขอของรางวัล

ในบางครั้งที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกทำอะไรสักอย่างแล้วพร้อมที่จะตบรางวัลให้จนลูกเริ่มเคยชินกับการขอของรางวัลไปเสียอย่างนั้น แล้วคุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีรับมือเมื่อลูกชอบขอของรางวัลได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

พูดคุยโดยให้คำชมนำ

เมื่อลูกเริ่มมาขอของรางวัลบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ลองมาจับเข่านั่งคุยกับลูกน้อยเพื่อมาตกลงในเรื่องการให้รางวัลโดยการเปิดประโยคด้วยการพูดชมลูกก่อนที่จะบอกจุดประสงค์ในการพูด ซึ่งจะทำให้ลูกตั้งใจฟังมากยิ่งขึ้น เช่น แม่รู้ว่าลูกเป็นคนน่ารักอยู่แล้ว แต่พอลูกมาขอของรางวัลบ่อยๆ แม่ก็เริ่มเป็นห่วง งั้นมาเล่นเกมกันดีกว่าไหมจ้ะ เป็นต้น

บอกความรู้สึกของพ่อแม่

บางทีการที่คุณพ่อคุณแม่ได้บอกความรู้สึกให้ลูกได้รับรู้จะทำให้ลูกนั้นเข้าใจสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้ทำมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รู้ว่าสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ลูกขอของรางวัลมากจนเกินไปนั้นเต็มไปด้วยความหวังดีด้วยกันทั้งสิ้นค่ะ

สร้างกฎบางอย่าง

การสร้างกฎบางอย่างให้กับลูกนั้นจะทำให้ลูกไม่ขอรางวัลพร่ำเพรื่อจนเกินไป เช่น ถ้าลูกทำการบ้านต่อเนื่อง 7 วันจะได้ทานขนมที่ชอบ ถ้าช่วยทำงานบ้าน 5 วันจะได้ของเล่นตามที่ตกลงกันไว้ เป้นต้น อย่างไรก็ตาม ลูกจะปฏิบัติตามกฎได้ก็ต่อเมื่อลูกมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

กำหนดระยะเวลาที่เหมาะสม

ระยะเวลานั้นมีทั้งระยะเวลาที่เหมาะสมกับการที่ลูกจะได้รับรางวัลในแต่ละครั้ง และระยะเวลาในการปรับนิสัยการขอของรางวัลของลูกด้วย เพราะการปรับพฤติกรรมในแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องใจเย็นๆ และค่อยๆ ปรับกันไปนะคะ

เล่นกับลูกมากยิ่งขึ้น

การที่ลูกนั้นขอของรางวัลกับคุณพ่อคุณแม่มากบางครั้งอาจจะอยากให้คุณพ่อคุณแม่สนใจมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีโอกาสได้เล่นกับลูกน้อยมากขึ้นจะทำให้ได้สังเกตลูกน้อยก็จะทำให้รู้สาเหตุของพฤติกรรมต่างๆ ของลูกน้อยก็เป็นได้ค่ะ

การที่คุณพ่อคุณแม่นั้นเข้าใจลูกและหมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกน้อย ตลอดจนปรับการพูดคุยกับลูกน้อยอยู่สม่ำเสมอ จะทำให้ลูกนั้นรู้สึกอบอุ่นจนไม่จำเป็นต้องขอของรางวัลอีกต่อไปค่ะ

ที่มา – afterschoolonline