Parents One

วิธีสอนลูกเมื่อได้รับแต๊ะเอีย

 

เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วนะคะ เป็นช่วงที่ลูกหลานคนจีนหลายบ้านได้รับแต๊ะเอียจากญาติแล้ว แน่นอนว่าลูกๆ คงตื่นตาตื่นใจ เห็นเงินไหลมาเทมาในวันตรุษจีนนี้ แล้วจะมีวิธีสอนลูกเมื่อได้รับแต๊ะเอียได้อย่างไรบ้าง มาไล่ดูเป็นข้อๆ เลยค่ะ

สอนว่าวันตรุษจีนคืออะไร

ก่อนจะรู้ว่าแต๊ะเอียะนั้นคืออะไร มาสอนให้ลูกได้รู้จักที่มาของวันตรุษจีนก่อนดีกว่าค่ะ ที่มาของวันตรุษจีน เกิดจากการจัดขึ้น เพื่อตั้งใจที่จะฉลองฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้น ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกพืนผักได้ตามปกติ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิตในแต่ละปีเป็นวันสำคัญที่เรียกว่า “วันตรุษจีน” ซึ่งตรุษจีนนั้นคล้ายคลึงกับวันปีใหม่ในประเทศทางตะวันตกค่ะ

สอนว่าแต๊ะเอียคืออะไร

ก่อนอื่นอยากให้คุณแม่ลองอธิบายความหมายของแต๊ะเอีย รวมถึงที่มาของคำนี้ด้วย ลูกจะได้เข้าใจความหมายอย่างลึกซึ้งค่ะ ซึ่ง”แต๊ะเอีย” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว โดย “แต๊ะ” แปลว่า ทับ หรือ กด ส่วน “เอีย” แปลว่า เอว เมื่อรวมกันแต๊ะเอียจึงหมายถึง ของที่กด หรือทับไว้ที่เอว ซึ่งก็คือเงินนั่นเอง คำนี้มีที่มาจากคนจีนสมัยก่อนจะใช้เงินเหรียญที่มีรูอยู่ตรงกลาง ร้อยเป็นพวงมาผูกไว้ที่เอว และในเทศกาลตรุษจีน ผู้ให้ก็จะนำเชือกสีแดงมาร้อยเหรียญไว้ แล้วมอบให้ผู้รับ ทีนี้ผู้รับก็จะนำพวงเหรียญนี้มาผูกไว้ที่เอว จึงเรียกว่าแต๊ะเอียนั่นเอง ปัจจุบันไม่มีการใช้เงินเหรียญที่มีรูตรงกลางแล้ว แต๊ะเอียจึงเป็นเงินที่ใส่ไว้ในซองแดงค่ะ

สอนว่าจะพูดยังไงเมื่อรับแต๊ะเอีย

ก่อนที่จะได้รับแต๊ะเอียนั้น คุณแม่ลองสอนลูกให้อวยพรก่อนรับแต๊ะเอียจะทำให้ลูกดูน่ารักขึ้น ซึ่งการอวยพรในวันตรุษจีนนั้น จะมีคำที่ได้ยินกันบ่อยๆ เช่น “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” ซึ่งแปลเป็นไทยว่า “ขอให้ประสบโชคดี ขอให้มั่งมีปีใหม่” หรืออาจจะกล่าวอวยพรว่า “เกียฮ่อซินนี้ ซินนี้ตั้วถั่น” ซึ่งแปลว่า “สวัสดีปีใหม่ ขอให้ร่ำรวยๆ” อีกฝ่ายที่ได้รับคำอวยพรก็จะกล่าวตอบว่า “ตั่งตังยู่อี่” ซึ่งแปลว่า “ขอให้สุขสมหวังเช่นกัน” เป็นต้น

สอนว่าจะใช้เงินยังไง

แต๊ะเอียถือเป็นเงินก้อนหนึ่งที่ใหญ่มากสำหรับเด็กวัยนี้ อยากให้คุณแม่ลองสอนลูกว่าจะวางแผนใช้เงินได้อย่างไรบ้าง จะซื้อขนม ของเล่น หนังสือเรียน หรืออื่นๆ อะไรสำคัญ จำเป็น หรืออยากได้บ้าง ลองคุยกับลูกเพื่อแบ่งประเภทค่าใช้จ่ายง่ายๆ ตามที่แต่ละวัยของลูกจะเข้าใจได้ เป็นการสอนให้ลูกรู้จักการใช้เงินภายในตัวค่ะ

สอนวิธีประหยัดอดออม

เมื่อได้แต๊ะเอียมาจำนวนหนึ่งแล้ว คุณแม่ควรสอนให้รู้จักวิธีประหยัดอดออม ถึงแม้ว่าเงินจะได้มาเยอะ แต่ถ้าไม่รู้จักใช้อย่างถูกวิธี เงินก็มีวันหมดได้เช่นกัน มีวิธีการง่ายๆ ที่เหมาะกับลูก อย่างการแบ่งเงินไปหยอดกระปุก  ลองหากระปุกน่ารักๆ มาให้ลูกหยอดก็จะทำให้ลูกสนุกกับการอดออมมากยิ่งขึ้นในอนาคตค่ะ

สอนวิธีฝากเงินผ่านธนาคาร

นอกจากการประหยัดอดออมเงินที่ได้มาจากแต๊ะเอียแล้ว การฝากธนาคารก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการเก็บเงินเช่นเดียวกัน ลองหาโอกาสพาลูกไปเปิดบัญชีธนาคารดูนะคะ จะได้มีเป้าหมายในการเก็บเงินที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และสามารถเป็นแรงจูงใจในเก็บเงินค่าขนมส่วนหนึ่งมาฝากธนาคารไว้ เมื่อครบตามที่กำหนดแล้วคุณแม่สบทบทุนเพิ่มนิดหน่อยก็น่าสนใจเหมือนกันค่ะ

สอนให้มีน้ำใจต่อผู้อื่น

คอยสอนลูกเสมอว่าแต๊ะเอียที่ได้มาก็มีวันหมดอายุเหมือนกันนะ เพราะเมื่อเด็ก ๆ เติบโตขึ้น มีงานทำ มีเงินเดือนเป็นของตัวเองแล้ว ทีนี้ก็จะไม่ได้รับแต๊ะเอียแล้วค่ะ แต่จะต้องเป็นคนให้เงินแต๊ะเอียกับเด็กๆ ในบ้านที่มีอายุน้อยกว่าต่อไป เป็นการแสดงน้ำใจที่ส่งผ่านรุ่นต่อรุ่นค่ะ

เห็นได้ว่าการสอนเด็กๆ นั้น ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในห้องเรียนเสมอไป เทศกาลต่างๆ ก็สามารถสอนลูกได้เช่นกัน ยิ่งพื้นฐานการเงินถ้าปลูกฝังให้ลูกตั้งแต่ยังเล็กแล้ว สิ่งนี้จะติดตัวลูกไปจนโตได้อย่างแน่นอนค่ะ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้นะคะ

ที่มา