Parents One

คุณแม่ควรตั้งท้องลูกคนที่สองตอนไหนดี

เมื่อคุณแม่มีลูกคนแรกหรือวางแผนจะมีลูกคนแรกแล้ว ย่อมเริ่มวางแผนที่จะมีลูกคนที่สองเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว มีหลายเหตุผลอยากจะมีลูกคนที่สอง ไม่ว่าจะอยากมีเพื่อนเล่นกันลูก ลูกคนโตจะได้ไม่เหงา หรือบ้านจะคึกครื้นก็ตาม คุณแม่หลายคนมีข้อสงสัยว่าควรตั้งท้องลูกคนที่สองตอนไหนดี วันนี้ parentsone มีคำตอบให้คุณแม่แล้วค่ะ

ดูจากช่วงวัยของลูกคนแรก

ก่อนที่คุณแม่จะมีลูกคนที่ 2 นั้น อยากขอให้ดูอายุของลูกคนแรกก่อนเลยว่าลูกสามารถดูแลตัวเองได้หรือยัง บางคนอาจจะรอให้ลูกคนแรกเข้าโรงเรียนแล้วก็จะทำให้มีลูกคนที่ 2 ได้อย่างสบายใจมากขึ้น

ดูจากฐานะทางบ้านตอนนี้

เพราะการมีลูกน้อยเพิ่มอีกคนหนึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ค่าจะเป็นค่าฝากท้อง ค่าคลอด ค่าเข้าเรียน และค่าอื่นๆ จิปาถะ ดังนั้นคุณแม่ควรปรึกษาคุณพ่อแล้วดูเงินในกระเป๋าให้ดี จะได้ไม่มาเครียดเรื่องหมุนเงินไม่พอเลี้ยงลูกค่ะ

ดูความพร้อมของคุณแม่

สุขภาพร่างกายของคุณแม่เป็นสิ่งสำคัญมากเลยทีเดียวค่ะ คุณแม่ควรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเพื่อเตรียมพร้อมที่จะตั้งครรภ์ได้อย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณแม่ค่อนข้างป่วยบ่อยหรือร่างกายไม่ได้แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วอาจจะลองปรึกษาคุณหมอดูก็ดีค่ะ

ดูเวลาที่เหมาะสม

คุณแม่แต่ละคนมีช่วงเวลาที่เหมาะสมแตกต่างกันไป อยากให้คุณแม่วางแผนดูดีๆ ว่าช่วงเวลาไหนถึงจะเหมาะสม ทั้งเวลาของคุณแม่ เวลาของคุณพ่อ และเวลาของลูกเอง ลองจัดเวลาและปรึกษากันดู แล้วจะรู้ว่าเวลาไหนควรมีลูกคนต่อไปค่ะ

ดูความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน

ในยุคนี้ส่วนมากจะเป็นคุณแม่ที่ทำงานไปด้วยและเลี้ยงลูกไปด้วย จึงอยากให้ดูหน้าที่การงานในตอนนี้ว่ามีมากขนาดไหน ความรับผิดชอบมากขึ้นมั้ย เพิ่งได้เลื่อนขั้นหรือเปล่า ถ้าเกิดการงานยังวุ่นวายอยู่ การมีลูกเพิ่มอีกคนอาจจะต้องชะลอไปก่อน รอให้งานนิ่งๆ ก่อนแล้วค่อยมีจะดีกว่าค่ะ

และนี่เป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงเมื่อคิดอยากจะมีลูกคนที่สอง ที่สำคัญที่สุดคือปรึกษากับคุณพ่อเพื่อจะได้มีลูกในช่วงเวลาที่เหมาะสมค่ะ