Parents One

ภัยร้ายของบุหรี่กับเด็ก และอันตรายที่ลูกต้องเจอ

 

บุหรี่นั้นไม่ดีกับทั้งคนสูบและคนทั่วไปที่สูดควันนั้นอยู่แล้ว ยิ่งกับเด็กเล็กถ้าเจอควันบุหรี่ทุกวันคงไม่ดีแน่ แล้วลูกจะต้องเจอกับอันตรายอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ได้รับควันบุหรี่เหมือนสูบเอง

เมื่อมีคนในบ้านสูบบุหรี่ คนในบ้านรวมถึงลูกจะได้รับควันบุหรี่ไปด้วย แม้ว่าจะได้ควันบุหรี่เพียง 30 นาที ก็จะมีคาร์บอนมอนอกไซต์ในเลือดเท่ากับคนที่สูบบุหรี่ 1 มวนเลยล่ะค่ะ อย่างนี้เค้าถึงเรียกว่าบุหรี่มือ 2 ไงล่ะคะ

ควันบุหรี่มือสองมักมาจากที่บ้าน

ตามสถิติแล้วเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบมักได้รับควันบุหรี่จากในบ้านมากถึง 2.28 ล้านคน นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบที่ไม่ดีให้กับเยาวชนอีกด้วย 43.64 % ของผู้สูบบุหรี่ได้รับอิทธิพลมาจากคนในครอบครัวโดยเฉพาะเยาวชน

สารพิษเกาะติดบ้านนาน 10 ปี

ผศ.นพ.สุทัศน์ บอกด้วยน้ำเสียงย้ำชัดถึงอันตรายของมันว่า สารพิษที่ติดภายในบ้านจะเกาะติดทนนานเป็น 10 ปี ต่อให้นำน้ำยาล้างทำความสะอาดบ้านและอุปกรณ์ทุกชนิดในบ้านเป็นอย่างดีก็ขัดไม่ออก เนื่องจากสารพิษจากควันบุหรี่ที่เกาะติดอยู่นี้ เป็นกลุ่มไฮโดรคาร์บอน เป็นกลุ่มปิโตรเลียม มีความหนืดสูง และมีคุณสมบัติในการยึดเกาะพื้นผิวดีมากกว่าสารเคมีชนิดอื่นๆ เพราะฉะนั้นการทำลาย หรือกำจัด มีวิธีการไม่กี่อย่าง คือ โละของออกจากพื้นที่ หรือทำลายสิ่งของนั้นไปเลย

สติปัญญาไม่ดี คุณภาพชีวิตลูกแย่ลง

เมื่อถามว่าควันบุหรี่มีผลกระทบสุขภาพต่อเด็กด้านใดอีก ผศ.นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า เด็กที่เกิดมาในครอบครัวที่พ่อ แม่ สูบบุหรี่จะมีคุณภาพชีวิตแย่มาก ได้รับผลกระทบตั้งแต่หัวจดเท้า เริ่มจากสมองมีการพัฒนาช้า สติปัญญาทึบ ไอคิวต่ำ และยังสื่อไปถึงพฤติกรรมสูบบุหรี่ตามพ่อแม่อีกด้วยค่ะ

ปอดพัฒนาช้า และเป็นหอบหืด

เมื่อลูกสูดควันบุหรี่มากๆ จะทำให้สมรรถภาพปอดการพัฒนาช้าลง และมีโอกาสเป็นโรคหอบหืด ภูมิแพ้ 5-10 เท่า และการเจริญเติบโตของอวัยวะอื่นๆ เช่น กระดูก พัฒนาการด้านเพศแย่ลง ช้าลง การสร้างฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ก็ผิดเพี้ยนไปจากปกติ ด้วยอิทธิพลของควันบุหรี่ที่ได้รับสะสมมาเรื่อยๆ ในเด็กเล็กมากๆ มีโอกาส 5 เท่าที่จะเกิดโรคไหลตาย

เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงอื่นๆ

นอกจากโรคปอดและหอบหืดแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆตามมามากขึ้น เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง โรคหูอักเสบ โรคภูมิแพ้ ภาวะ SIDS (sudden infant death syndrome) การเจริญเติบโตช้า เป็นต้น

วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกเจอควันบุหรี่

จะเห็นได้ว่าภัยร้ายของบุหรี่นั้นมีอยู่มาก คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงให้ลูกน้อยห่างไกลจากควันบุหรี่จะดีที่สุดค่ะ

ที่มา