Parents One

5 ข้อดี เมื่อลูกได้เล่นกับพ่อแม่บ่อยๆ

ภาพจาก – khajochi blog

ของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูกก็คือ พ่อแม่ เพราะการเล่นกับลูกจะช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่กับลูก ซึ่งนอกจากจะเพิ่มสนิทสนมแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถใช้การเล่นเป็นช่องทางในการพัฒนาความฉลาดทางปัญญาและอารมณ์ (IQ และ EQ) ให้กับลูกได้อีกด้วยค่ะ

1. ลดช่องว่างระหว่างพ่อแม่กับลูก

เวลาที่พ่อแม่เล่นกับลูกนอกจากลูกจะได้เรียนรู้ทักษะจากพ่อแม่แล้ว ยังช่วยสร้างความทรงจำดีระหว่างกัน การใช้เวลาดีๆ ด้วยกันจะทำให้ลูกเกิดความรู้สึกผูกพัน สร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกมีความสุขและรู้สึกไว้วางใจ เเละเชื่อมั่นในตัวพ่อแม่

2. ลูกมีความมั่นใจมากขึ้น

การเล่นช่วยให้เด็กๆ ได้ใช้พลังทางกาย ได้ออกแรง ได้ลองทำอะไรใหม่ เเละเอาชนะความกลัวต่างๆ เช่น การกระโดด การปีนต้นไม้ การวิ่งไล่จับ เป็นต้น ทำให้เด็กๆ มีความภาคภูมิใจในตัวเองสูงขึ้น (Self-esteem) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เขาอยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ พร้อมทั้งเชื่อมั่นในตัวเอง

3. มีทักษะด้านกีฬา

แม้กระทั่งแค่ก้มลงเอามือแตะเท้าก็ช่วยให้เด็กๆ ได้ฝึกฝนและเรียนรู้การทรงตัว การทำงานประสานกันระหว่างสายตา ร่างกาย และสมอง ยิ่งเคลื่อนไหวมากขึ้นเท่าไหร่ เด็กๆ ยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น และช่วยลดความเหนื่อยล้าที่อาจมีผลต่อการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ อีกด้วย

4. รู้จักทีมเวิร์กและมีน้ำใจ

การเล่นทำให้เด็กๆ ได้ฝึกการสื่อสาร การแก้ปัญหา รู้จักตั้งกติกาและการต่อรองระหว่างกัน เขาจะได้เรียนรู้การเล่นเป็นทีม รู้จักการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่เขาจะนำไปใช้ในการทำงานเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

5.ช่วยพัฒนาด้านสติปัญญา

การเล่นกับลูกไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรก็ตาม นอกจากจะให้ความสนุกสนานแก่ลูกแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการใช้สมองอีกด้วย ช่วยในเรื่องการฝึกภาษาใหม่ๆ จากการฟังบทสนทนาและเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมให้เข้าสังคมได้ง่ายขึ้น และยิ่งมีพ่อแม่พี่น้องเล่นด้วยก็จะช่วยๆ ฝึกการลำดับความคิดได้อย่างดี

สิ่งที่สำคัญของการเล่นกับลูกคือ เวลาพ่อแม่เล่นกับลูก ไม่ควรชี้นำบังคับ ให้เล่นตามแนวทางที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการ เพราะจะทำให้เด็กขาดโอกาสในการพัฒนาความคิด การตัดสินใจ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นผู้กระตุ้นการเล่นที่ดีที่ให้ลูกได้คิดหรือเล่นด้วยตนเอง ในบรรยากาศการเล่นที่สนุก ซึ่งจะทำให้เด็กได้พัฒนาความสามารถและมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีเพิ่มขึ้นได้ค่ะ

 

ที่มา :